Thủ tục thông báo website với bộ công thương

Trên không gian mạng internet hiện nay cả hàng chục triệu website với đủ các nội dung. Việc kiểm soát nội dung và hoạt động của tất cả các trang web của cơ quan chức năng là điều bất khả thi.

Do vậy, với những trang web được lập ra bới các thương nhân và thực hiện một hoặc một số chức thương mại như xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dich vụ thì phải được đăng ký với Bộ Công Thương để chịu sự quản lý.

Cụ thể tại Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 27. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng

  1. Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định này.”

Đối tượng và thời điểm thực hiện thủ tục thông báo website

Theo Điều 27 Nghị định 52 đã trích dẫn ở trên thì mọi thương nhân, tổ chức sở hữu website thực hiện một hoặc các loại hình dịch vụ thương mại thì phải đăng ký. Tức là cả các thương nhân là cá nhân và các thương nhân là tổ chức sẽ đều phải thực hiện thủ tục đăng ký.

Thời điểm để thương nhân hoặc các doanh nghiệp thực hiện việc thông báo website với Bộ Công Thương nên càng sớm càng tốt kể từ thời điểm website của bạn được thiết kế xong. Lúc này, trong thời gian thử nghiệm và trước khi khai thác website thì thủ tục thông báo đã được chấp nhận.

Thủ tục thông báo website Bộ Công Thương

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 47/2014/NĐ-CP, việc tiếp nhận và xử lý thông báo website thương mại điện được Bộ Công Thương thực hiện trực tiếp tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

 Do vậy, việc thực hiện thủ tục cũng chỉ được diễn ra theo một phương thức duy nhất tại địa chỉ www.online.gov.vn.

Điều 9. Quy trình thông báo
1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

Hồ sơ cần chuẩn bị để thông báo website với bộ công thương

Để chuẩn bị thông báo website khách hàng chuẩn bị các tài liệu sau:
Đăng ký kinh doanh công ty hoặc hộ kinh doanh
Một số giấy tờ khác tuỳ vào loại hàng hoá dự định kinh doanh
Soạn thảo trang chính sách có đầy đủ các thông tin sau: Hướng dẫn mua hàng; Chính sách giao hàng; Hình thức thanh toán; Chính sách bảo hành đổi trả; Chính sách bảo mật thông tin;
Thông tin website gồm: tên thương nhân, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại

Quy trình thông báo website với Bộ Công Thương online

Bước 1: Đăng ký tài khoản:
Doanh nghiệp chọn mục đăng ký tài khoản trên trang http://www.online.gov.vn. Sau đó điền các thông tin  theo hướng dẫn bao gồm: Thông tin thương nhân; Thông tin tài khoản; Thông tin người đại diện thương nhân. Nhập đầy đủ các thông tin, người tạo tài khoản ấn nút gửi đăng ký.

Bước 2. Nộp hồ sơ thông báo wedsite thương mại điện tử bán hàng
Sau khi tạo xong tài khoản và nhận được mail kích hoạt tài khoản từ Bộ Công thương. Doanh nghiệp tiến hành nộp thông báo wedsite thương mại điện tử bán hàng. Doanh nghiệp điền các thông tin theo hướng dẫn và đính kèm bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Khai báo loại hình dịch vụ thương mại và chọn: “Thông báo website” sau đó nhập thông tin tên website:
Thông tin về người sở hữu website
Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
Thông tin về giá cả
Thông tin về điều kiện giao dịch chung
Thông tin về vận chuyển và giao nhận
Thông tin về các phương thức thanh toán
Nhập tên miền website và nhập tất cả tên miền trỏ về website nếu có.
Cung cấp tên đơn vị cung cấp dịch vụ hosting
Chọn “File đính kèm” và tải file scan của các tài liệu sau:
Đăng ký kinh doanh với công ty (HKD)
Chứng minh nhân dân đối với cá nhân
 Click vào nút “Chọn file” để upload giấy tờ rồi chọn “upload file”.
Sau khi Upload file thành công, chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký thông báo website bán hàng.

Sau khi nhận được hồ sơ. Cục thương mại điện tử sẽ xem xét website thương mại điện tử. Nếu website chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về website thương mại điện tử bán hàng, Cục thương mại điện tử sẽ ra thông báo yêu cầu và hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi website.

Chèn logo Bộ Công Thương vào website sau khi thông báo website thành công. Khách hàng sẽ nhận được đường dẫn và logo để chèn vào website sau khi hoàn thành việc thông báo website 

Mức phạt khi không thông báo website thương mại điện tử bán hàng

Mức phạt đối với website thương mại điện tử bán hàng không thông báo theo quy định tại 98/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 62. Hành vi vi phạm về thiết lập website thương mại điện tử hoặc ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động (gọi tắt là ứng dụng di động)

  1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
  2. a) Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
  3. b) Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
  4. c) Gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng;
  5. d) Giả mạo thông tin thông báo trên website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng.
  6. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
  7. a) Không đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
  8. b) Nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử mà không làm thủ tục chuyển nhượng hoặc không tiến hành đăng ký lại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
  9. c) Triển khai cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không đúng với hồ sơ đăng ký;
  10. d) Gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử;

đ) Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử;

  1. e) Sử dụng biểu tượng đã đăng ký để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
  2. g) Tiếp tục hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi chấm dứt hoặc bị hủy bỏ đăng ký.
  3. Hình thức xử phạt bổ sung:

Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

  1. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc thu hồi tên miền “.vn” của website thương mại điện tử hoặc buộc gỡ bỏ ứng dụng di động trên các kho ứng dụng hoặc trên các địa chỉ đã cung cấp đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b, c, d, đ, e và g khoản 4 Điều này.”

Để tránh mức phạt không đáng có chúng tôi cung cấp dịch vụ thông báo website bán hàng tới Bộ Công Thương. Khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ để được hỗ trợ dịch vụ thông báo website

Những điều cần biết khi thông báo website với BCT

Khi nào phải thông báo website với Bộ Công Thương

Khách hàng cần thông báo website ngay sau khi thiết kế website hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Chi phí thông báo website với Bộ Công Thương

Việc thông báo website hoàn toàn miễn phí nếu khách hàng có thể tự thực hiện trên website của BCT tại địa chỉ http://online.gov.vn/

Thời gian thông báo website là bao lâu?

Theo quy định thời gian thông báo website là 3 ngày làm việc. Tuy vậy trên thực tế việc thông báo website sẽ phức tập hơn khi cân chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định pháp luật nếu khách hàng chưa nắm rõ

Sau 3-5 ngày làm việc thì cơ quan chức năng sẽ xem xét và gửi email phản hồi về việc chấp thuận hoặc các yêu cầu khác liên quan đến hồ sơ thông báo website. Hy vọng bài viết hữu ích và giúp các bạn có thể thông báo website thành công.

Hotline: 034 736 2775
Tư Vấn Online
Gọi: 034 736 2775