Thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp là một trong những vấn đề hàng đầu hiện nay của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ thì cần phải tạo ra được các giá trị bền vững. Và thiết kế văn phòng chuyên nghiệp là cơ sở để tạo ra những giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Thiết kế văn phòng chuyên nghiệp tạo ra môi trường văn phòng làm việc hiện đại qua đó nâng cao năng suất làm việc của các nhân viên, đồng thời mang đến cho công ty một diện mạo hoàn toàn mới tạo ấn tượng và  tạo niềm tin của khách hàng cũng như đối tác.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Nhìn chung khi thiết kế nội thất văn phòng, chúng ta cần lưu ý đến những vấn đề sau:

Đảm bảo công năng sử dụng

Thực tế, việc thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp tiêu chuẩn trước hết cần phải đảm bảo được đầy đủ những công năng sử dụng cho nhân viên làm việc. Bởi họ chính là những người trực tiếp có ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả công việc, đồng thời cũng là người phải dành ra gần chục tiếng mỗi ngày cho khu vực làm việc đó.

  • Thông thường văn phòng làm việc sẽ luôn gắn liền với máy tính, giấy tờ hoặc trao đổi nhóm. Do đó, nội thất không gian này phải được thiết kế với đầy đủ những đòi hỏi như một bộ máy tính, một chiếc giá đựng tài liệu,…
  • Bên cạnh đó hệ thống nội thất văn phòng cũng phải được thiết kế hướng đến sự tập trung, gắn kết giữa những bộ phận trong văn phòng và phải đảm bảo được không gian độc lập cho mỗi cá nhân khi giải quyết những công việc riêng.
  • Mặt khác, chỗ ngồi của nhân viên phải đảm bảo được sự thoải mái, rộng rãi và thuận tiện mỗi khi ra vào giúp cho việc trao đổi giữa mọi người được thuận tiện hơn. Việc phân vùng chức năng trong phòng làm việc có thể sử dụng và sáng tạo bằng những vách ngăn. Tuy nhiên, xu hướng thiết kế hiện nay đó là phong cách mở, nên khi thiết kế nội thất phòng văn phòng, chúng ta nên sử dụng vách ngăn bằng kính hoặc vách ngăn hở khi ngăn cách các khu vực chức năng.

Lựa chọn màu sắc phù hợp khi thiết kế nội thất phòng làm việc

  • Màu sắc chính là một yếu tố chủ đạo để tạo nên được tính thẩm mỹ cho không gian văn phòng.
  • Văn phòng làm việc sẽ gồm nhiều màu sắc như màu nền, màu chủ đạo và màu điểm nhấn.
  • Thông thường tone màu chính của văn phòng sẽ là màu của logo thương hiệu công ty, các KTS muốn tô đậm lên được dấu ấn hình ảnh công ty cũng như giúp cho nhận diện công ty tốt hơn.
  • Màu sắc chính này được tạo ra và bố trí từ bàn ghế, rèm cửa sổ, thảm trải sàn,… Đặc biệt việc phối màu tốt và khéo léo sẽ tạo ra được không gian làm việc thích thú cho mọi thành viên.
  • Tuy nhiên, việc lựa chọn màu sắc cho văn phòng này cũng cần phải chú ý đến tính phong thủy, hợp mệnh, hợp tuổi của chủ doanh nghiệp hoặc người sở hữu không gian phòng làm việc. Nếu việc màu hợp phong thủy mà không hợp với phong cách của văn phòng thì đòi hỏi người thiết kế phải có sự kết hợp hài hòa các màu sắc với nhau để cân bằng được cả hai yếu tố về phong thủy và phong cách.

Mang yếu tố thiên nhiên vào trong văn phòng làm việc

  • Sức sống, sự tươi mới mà thiên nhiên mang lại sẽ chính là chìa khóa giúp cho văn phòng làm việc tại các công ty trở nên gần gũi hơn.
  • Thực tế ta thấy rằng từ văn phòng dù là phong cách cổ điển, tân cổ điển hay phong cách hiện đại thì yếu tố thiên nhiên đều được hướng và đưa vào trong thiết kế.
  • Thông thường để làm được điều đó, bàn ghế, tủ tài liệu tại văn phòng có thể sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên.
  • Ngoài ra sàn của văn phòng có thể thiết kế bằng gỗ tự nhiên hoặc có thể lựa chọn gạch vân gỗ cao cấp cũng là một ý tưởng tạo ra tính thiên nhiên cho văn phòng.
  • Bên cạnh đó bố trí cây xanh để bàn, cây xanh trang trí cũng là một yếu tố cần thiết để đưa thiên nhiên vào trong không gian văn phòng.

Chú ý về phong thủy trong thiết kế văn phòng 

  • Phong thủy là điều mà hầu hết những người làm kinh doanh đều quan tâm để đem lại may mắn và tài lộc cho việc làm ăn được tốt nhất.
  • Khi thiết kế nội thất phòng làm việc thì cần quan tâm các yếu tố phong thủy về: vị trí phòng, hướng phòng, màu sắc trong phòng, chất liệu của nội thất. Để đảm bảo đúng nhất về phong thủy thì chúng ta nên tìm một chuyên gia về phong thủy để được hỗ trợ tốt nhất hoặc công ty thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp.

Các nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Thiết kế văn phòng dựa trên tính tổng quát

  • Trong thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp khi thiết kế, các KTS cần phải dựa theo mặt bằng chung, để có thể tìm được tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc chuẩn cho từng mẫu văn phòng riêng.
  • Mặt bằng không gian này cần phải được thiết kế thật phù hợp với cấu trúc của tòa nhà, trần nhà để tạo nên sự thống nhất, đồng bộ.
  • Thiết kế nội thất văn phòng cũng phải chú ý khi nhân viên thay đổi không gian làm việc chỉ cần thay đổi chỗ chứ không cần phải di chuyển nội thất. Với nguyên tắc này cần phải tính toán, xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo sự cân bằng giữa không gian làm việc với sự đầu tư trang thiết bị, chi phí.

Thiết kế nội thất văn phòng tạo sự kết nối riêng lẻ và không gộp lại với nhau

  • Đồ nội thất trong các văn phòng nên thiết kế thành từng lớp riêng biệt, để tạo nên sự thuận tiện cho việc nâng cấp, gắn thêm hoặc bỏ bớt khi cần thiết.
  • Các trang thiết bị âm thanh, máy chiếu, màn hình có thể thay thế riêng bằng cách tách riêng khỏi đồ nội thất để phục vụ tối đa cho nhu cầu của người sử dụng cũng giúp cho việc sữa chữa, thay thế trở nên dễ dàng hơn.

Thiết kế hợp lý các khu làm việc hỗ trợ 

  • Việc xây dựng các không gian hỗ trợ văn phòng như phòng tiếp khách, nhà kho, khu giải trí….sẽ giúp cho nhân viên có thể dễ dàng giao tiếp, trao đổi thông tin với nhau, đồng thời cũng tạo nên một môi trường làm việc thật thoải mái và chuyên nghiệp.
  • Ngoài ra đây là những khu vực mềm, nên chúng ta cần thiết kế theo phong cách mở hiện đại để khuyến khích sự kết nối, chia sẻ giữa các không gian.
  • Hiện nay, các văn phòng thường được thiết kế thêm không gian làm việc phụ để giữa các phòng, nhóm có không gian riêng tư để bàn bạc, thảo luận công việc.
  • Các không gian làm việc phụ này thường được sắp xếp theo từng mẫu riêng biệt, được đặt ở các vị trí di chuyển thuận lợi. Ví dụ như chúng ta có thể thiết kế không gian làm việc cho đội ngũ thực tập sinh, cộng tác viên, không gian làm việc nhóm….để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của các phòng ban khác.

 Khu vực làm việc tạm

  • Nếu tìm hiểu kỹ về phong cách làm, thói quen của những người theo xu hướng hiện đại bạn sẽ thấy họ có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu. Vậy nên bạn hãy thiết kế các không gian làm việc tạm để mọi người có không gian yên tĩnh đến làm việc trong thời gian ngắn. Không gian làm việc này thường được đặt ở những vị trí, khoảng trống trong văn phòng và trang bị một số nội thất, trang thiết bị cơ bản để phục vụ cho công việc.

Khu vực làm việc yên tĩnh

  • Trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hiện đại thì không gian làm việc yên tĩnh là điều rất cần thiết nhất là với những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Và không gian yên tĩnh sẽ giúp bạn khắc phụ khuyết điểm của phong cách thiết kế văn phòng hiện đại.
  • Điểm đặc biệt của mẫu không gian văn phòng này là luôn mang đến sự yên tĩnh giúp người làm việc tập trung cao nhất, chúng được thiết kế theo kiểu ai đến trước sẽ được sử dụng trước.

Tiêu chuẩn lựa chọn thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Bàn làm việc

  • Chiều cao bàn làm việc chuẩn sẽ là 1.52 x 0.76 x 0.75 đối với văn phòng không sử dụng máy vi tính để bàn.
  • Nếu bàn làm việc sử dụng máy tính để bàn thì chiều dài, rộng, cao sẽ là 1.82 x 0.91 x 0.75, kích thước này phù hợp cho nhân viên để máy tính, phụ kiện nội thất trang trí nhỏ.
  • Thường chiều rộng ở không gian dưới bàn làm việc phải từ 520mm trở lên và chiều cao phía dưới gầm bàn phải từ 580mm trở lên.

Tủ tài liệu

  • Tủ tài liệu thường sẽ dựa vào diện tích không gian, tính chất công việc dể lựa chọn cho thật phù hợp.
  • Nếu không gian văn phòng nhỏ, chúng ta nên chọn kiểu tủ thiên về chiều cao có thiết kế thông mình hộc tủ rộng để lưu trữ nhiều tài liệu nhất. Còn với văn phòng có không gian rộng rãi thì bạn nên chọn chiếc tủ tài liệu to về bề ngang lẫn chiều dài để hạn chế sự trống trãi trong văn phòng.

Ghế văn phòng

  • Nên lựa chọn ghế dựa vào mục đích sử dụng, diện tích và đối tượng sử dụng.
  • Thông thường bàn và ghế giám đốc sẽ có kích thước to lớn hơn, màu sắc kiểu dáng, chất liệu sang trọng hơn so với nhân viên.
  • Ghế giám đốc thường là loại ghế chân xoay bọc da cao cấp còn ghế nhân viên sẽ là ghế bọc lưới thông thoáng, bọc nỉ, bọc vải….để tạo sự thoải mái, linh hoạt cho người ngồi.
  • Ghế sofa tiếp khách sẽ nằm trong phạm vi thiết kế từ 360 – 420mm được coi là chuẩn bạn nên cân nhắc kỹ không nên chọn ghế quá cao hoặc quá thấp sẽ làm cho người ngồi cảm thấy không thoải mái và không đồng nhất với thiết kế chung.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp với từng hạng mục

Dựa vào tính chất công việc, vị trí, mục đích sử dụng…chúng ta cần thiết kế, phân chia diện tích các phòng ban sao cho thật hợp lý.

Đối với phòng giám đốc 

  • Diện tích không gian văn phòng sẽ nằm trong khoảng từ 10m2 – 18.5 m2 để tạo không gian thoáng đãng, thoải mái cho lãnh đạo làm việc thật hiệu quả. Tùy vào sở thích, mong muốn, diện tích mặt bằng…để thiết kế cho giám đốc một văn phòng kín hoặc không kín.

Đối với phòng làm việc nhân viên

  • Phòng nhân viên có vị trí linh hoạt như phiên dịch viên, quản trị viên tài khoản, quản lý…thì thời gian làm việc tại bàn của họ sẽ ít hơn so với các nhân viên khác. Vậy nên bạn có thể chia diện tích văn phòng cho họ khoảng 3.0 m2.
  • Đối với nhân viên có vị trí cố định như trợ lý hành chính, nhân viên chăm sóc khách hàng…thì thời gian làm việc tại bàn của họ rất nhiều chiếm 60% thời gian trong ngày. Bạn nên chia diện tích phòng cho họ nhiều hơn một chút khoảng 4.5m2.
  • Còn với nhân viên không cần chỗ ngồi cố định như chuyên gia tư vấn, chuyên gia dịch vụ khách hàng…thì bản chất công việc của họ không đòi hỏi một chỗ làm việc chuyên dụng riêng mà thường làm ở ngoài hiện trường. Và thường họ chỉ đến văn phòng trong thời gian ngắn để gặp mặt trao đổi công việc, thông tin với các đồng nghiệp trong công ty nên bạn có thể phân chia diện tích văn phòng cho họ khoảng 1.4m2 cho một người.

Đối với phòng họp

Phòng họp là nơi đưa ra định hướng phát triển của doanh nghiệp, nên không có doanh nghiệp nào bỏ qua phòng này khi thiết kế văn phòng công ty của mình. Thiết kế phải đáp ứng diện tích rộng rãi, tạo được sự thoải mái, không bị che chắn tầm nhìn để lãnh đạo có thể quan sát toàn cảnh.

Nội thất văn phòng làm việc thường bao gồm 1 bàn cỡ lớn, hình vuông hoặc oval, bao gồm nhiều ghế đồng bộ, số lượng thì tùy mỗi công ty. Ngoài ra, những thiết bị như máy chiếu, hay tivi âm thanh ánh sáng cũng cần được bố trí sao cho vị trí hợp lý và khoa học.

Phòng họp là nơi trực tiếp bàn bạc, trao đổi với khách hàng và đối tác. Đồng thời đây cũng là nơi họp bàn các chiến lược của công ty. Do vậy cần thiết kế phòng họp văn phòng hiện đại với đầy đủ tiện nghi, sang trọng. Diện tích phòng họp cần có sức chứa lớn. Tuỳ theo số lượng người tham gia họp thường xuyên mà bạn tính toán diện tích cho phù hợp. Không gian tối thiểu phải đạt 0,8m2/người. Phòng họp phải được trang bị đầy đủ trang thiết bị. Bàn ghế, máy chiếu, màn hình, micro… Tất cả sẽ giúp cho buổi họp của bạn diễn ra thuận lợi.

Thiết kế cần bao nhiêu diện tích không gian văn phòng?

Thường thì công việc văn phòng không đơn giản chỉ là ngồi trên bàn làm việc với máy tính mà gắn liền với các hoạt động trí óc và thể chất khác nhau. Và mọi hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp đa phần đều được diễn ra tạo khu làm việc chung của nhân viên. Mặt khác ngoài không gian làm việc thì những đồ nội thất cũng cần được sắp xếp, bày trí thật hợp lý tạo sự thuận tiện, thoải mái cho mọi người làm việc thật hiệu quả.

Tùy thuộc vào mục đích, tính chất công việc và văn hóa mà mỗi doanh nghiệp sẽ có số diện tích văn phòng khác nhau dù có thể số lượng nhân viên như nhau.

Dựa vào tính chất công việc

  • Đa phần các công việc hàng ngày của doanh nghiệp gồm có ở nhân viên làm việc ngoài hiện trường, tham vấn, cuộc họp…có thể văn phòng nhỏ vẫn đáp ứng được nhu cầu của công việc của nhân viên. Tuy nhiên với các nhân viên văn phòng phải thực hiện công việc của họ ngay tại bàn một chỗ cố định thì một không gia nhỏ sẽ tạo sự khó chịu khiến họ cảm thất tù túng, bí bách. Ta có thể thấy rằng tính chất công việc sẽ quyết định đến diện tích văn phòng của nhân viên là khác nhau.

Dựa theo khía cạnh văn hóa

  • Theo như nghiên cứu của các chuyên gia thì người phương Tây thường có yêu cầu không gian cá nhân hóa cao hơn người phương Đông do nền văn hóa của hai khu vực khác nhau. Theo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất nếu doanh nghiệp bạn có người phương Tây đến làm việc thì bạn cần dành không gian cá nhân hóa để họ thoải mái sáng tạo và cống hiến cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Còn với người phương Đông thì điều này có thể không quá quan trọng.

Bạn đã biết làm sao để thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, đem lại được hứng thú và niềm vui cho nhân viên chưa? Liên hệ KTS Rong Ba Group ngay hôm nay để được tư vấn thổi hồn không gian làm việc cho doanh nghiệp của mình nhé.

Hotline: 034 736 2775
Tư Vấn Online
Gọi: 034 736 2775