Sop là gì?

Sop là gì? Quy trình thao tác chuẩn Sop là gì? Sop trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn như thế nào? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người gửi về cho chuyên mục tư vấn nội thất trong thời gian gần đây. Bởi vậy để giải đáp những thắc mắc này Thiết kế xây dựng Pro đã tổng hợp một số thông tin và muốn chia sẻ với các bạn thông qua bài viết sau.

 

 

 

hotline thiết kế quán trà sữa hiện đại  0866.800.882 – 0919.333.991

 

 

Sop là gì?

 

 

 

SOP được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Standard Operating Procedure là thuật ngữ nhằm để chỉ quy trình thao tác chuẩn. Đây là hệ thống các quy trình chuẩn được tạo ra để nhân viên thực hiện theo nhằm duy trì chất lượng công việc với hiệu quả cao nhất.

 

 

SOP

 

 

 

SOP được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Standard Operating Procedure

 

 

SOP được sử dụng để giúp nhân viên làm quen với công việc mới cũng như giúp đội ngũ Quản lý giám sát nhân sự hiệu quả. SOP được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: y tế, giáo dục, hàng không…

 

 

 

Quy trình thao tác chuẩn Sop là gì?

 

 

 

Quy trình thao tác chuẩn SOP là quy trình giúp tránh khỏi các sai sót. Nếu làm theo đúng các bước trong quy trình, nó giúp người mới nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc. Quy trình thao tác chuẩn này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Quy trình thao tác chuẩn SOP

 

 

Quy trình thao tác chuẩn SOP là quy trình giúp tránh khỏi các sai sót

 

Đặc biệt, khi áp dụng SOP vào lĩnh vực kinh doanh mặt hàng đồ uống, Nhà hàng – Khách sạn thì hiệu suất làm việc của bạn sẽ càng được nâng cao hơn.

 

Bởi đây là cơ sở hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí khách sạn; cơ sở đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc; giúp đề bạt với nhân viên có năng lực; căn cứ chính xác để đào tạo nhân lực trong khách sạn.

 

 

 

Lợi ích khi sử dụng Sop

 

 

 

– Tiết kiệm thời gian làm việc, cải thiện và tăng hiệu suất.

 

– Ngăn ngừa lãng phí tài nguyên do không thực hiện thao tác chuẩn.

 

– Ổn định chất lượng đầu ra, năng suất làm việc ổn định.

 

 

 

Sop dùng trong lĩnh vực gì?

 

 

 

Sop áp dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhằm mục đích giúp cho quá trình sản xuất hay cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo chất lượng.

 

Vai trò của SOP

 

 

Sop áp dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhằm mục đích giúp cho quá trình sản xuất

 

Đồng thời tránh những sai lầm, sai sót trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó cùng giúp người lao động làm việc theo khuôn khổ và quen dần với những quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

 

 

 

Yêu cầu đối với các vị trí để vận hành SOP

 

 

Để đạt được những hiệu quả kể trên, người xây dựng quy trình chuẩn SOP cũng như các nhân viên thực hiện đều phải đáp ứng được nhiều yêu cầu. Đó là phải xây dựng quy trình thao tác chuẩn SOP khoa học cùng thực hiện chúng một cách đầy đủ.

 

 

Xây dựng quy trình thao tác chuẩn SOP khoa học

 

 

Quy trình chuẩn SOP khách sạn tại mỗi vị trí, mỗi khách sạn là khác nhau. Phải căn cứ vào từng điều kiện, từng vị trí để đưa ra quy trình cho phù hợp, khoa học.

 

Bên cạnh việc căn cứ vào điều kiện cụ thể của khách sạn mình, người xây dựng quy trình chuẩn SOP có thể tham khảo, nghiên cứu những quy trình của các khách sạn, nhà hàng khác để có thể tránh được những sai lầm không đáng có.

 

 

Nhân viên thực hiện SOP phải đúng và đủ

 

 

Để SOP được hiệu quả cao nhất, những người thực hiện SOP – các nhân viên trong khách sạn phải tuân thủ chặt chẽ quy trình được đặt ra.

 

Nhân viên không phải là người đặt ra SOP, do đó không nên tự ý “sáng tạo”, “cải biến” quy trình này. Tuy nhiên, khi thực hiện, nếu phát hiện những điều thiếu hợp lý, nhân viên có trách nhiệm phản ánh với cấp quản lý để có những sữ chữa kịp thời.

 

Đồng thời, để xây dựng SOP khách sạn, khi nhận được phản hồi từ khách hàng về những quy trình này, nhân viên cũng có trách nhiệm ghi nhận và phản ánh với cấp quản lý của mình.

 

 

Cấp quản lý khách sạn phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện SOP

 

 

Cấp quản lý phải nghiên cứu và hiểu biết rõ ràng về công việc bản thân cùng các vị trí trong khu vực quản lý của mình.

 

Đào tạo và giải thích kĩ lưỡng về từng quy trình cho nhân viên; đồng thời, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện chuẩn SOP của nhân viên cấp dưới.

 

Lắng nghe những ý kiến phản hồi từ nhân viên cấp dưới; căn cứ vào những thay đổi của những yếu tố ảnh hưởng đến quy trình chuẩn SOP, từ đó có các điều chỉnh phù hợp để quy trình chuẩn SOP luôn khoa học, hiệu quả.

 

 

 

Vai trò của SOP trong Nhà hàng – Khách sạn

 

 

 

Mỗi bộ phận trong NHKS sẽ có SOP riêng biệt nhưng chúng đều phải đảm bảo các nội dung: khối lượng công việc, đặc điểm của từng công đoạn, thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc.

 

Vai trò của SOP

 

 

Mỗi bộ phận trong NHKS sẽ có SOP riêng biệt nhưng chúng đều phải đảm bảo các nội dung

 

Quy trình thao tác chuẩn có tác dụng quan trọng trong việc quản trị nhân lực của khách sạn:

 

 

– Làm cơ sở để hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí trong khách sạn

 

– Là cơ sở để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của nhân viên

 

– Giúp cho công tác đề bạt trong công việc đối với những nhân viên có năng lực

 

– Là căn cứ chính xác để đào tạo nhân lực trong khách sạn

 

 

 

Mẫu SOP tham khảo dành cho nhân viên Lễ tân khách sạn

 

 

 

Dưới đây là mẫu danh mục quy trình thao tác chuẩn SOP, bạn có thẻ tham khảo qua:

 

 

 

Quy trình giao ca làm việc

 

 

Khi đến nhận ca làm việc, nhân viên lễ tân nhận sổ bàn giao công việc gồm: đồ đạc, tiền đặt cọc, thông tin… từ ca trước.

 

 

– Những thông tin bàn giao công việc phải được ghi rõ ràng trên giấy tờ.

 

– Lễ tân ca sáng kiểm tra còn bao nhiêu phòng check out, phòng check in, những phòng nào checkin sớm, những phòng nào check out trễ. Nếu là lễ tân ca chiều thì kiểm tra còn phòng nào chưa check out hoặc check out trễ.

 

 

Chuẩn bị trước khi đón khách

 

 

 

– Dựa vào bản danh sách đặt phòng từ bộ phận Đặt phòng, nhân viên lễ tân nắm những thông tin của khách để tiện cho việc đón khách.

 

– Kiểm tra với bộ phận Housekeeping để chắc rằng phòng đã sẵn sàng.

 

 

Check in cho khách

 

 

– Chào khách.

 

– Nếu khách đã đặt phòng thì hỏi thông tin của khách (tên công ty hoặc người đặt) và đối chiếu với trên hệ thống. Nếu thông tin chính xác thì xác nhận lại với khách, còn nếu không có tên trên hệ thống, danh sách thì báo lại với bộ phận đặt phòng để xử lý.

 

– Với khách chưa đặt phòng thì giới thiệu những phòng còn trống để khách lựa chọn.

 

– Làm thủ tục check in

 

 

Tư vấn

 

 

Giới thiệu khách sử dụng những dịch vụ của khách sạn và cung cấp cho khách những thông tin cần thiết.

 

 

Phối hợp

 

 

Cùng với các bộ phận liên quan giải quyết các phàn nàn của khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn.

 

 

Check out cho khách

 

 

– Nhận lại chìa khoá phòng từ khách.

 

– Lễ tân liên hệ với bộ phận Buồng phòng để kiểm tra mini bar. Xác nhận lại những dịch vụ mà khách đã sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn.

 

– In hóa đơn, thông báo số tiền cần thanh toán cho và nhận tiền của khách.

 

– Trả lại chứng minh nhân dân hoặc Passport cho khách và chào khách ra về.

 

 

Các lưu ý

 

 

– Không nhận những đồ gửi của khách không lưu trú tại khách sạn.

 

– Không nên nhận tiền hoặc những đồ quý hiếm của khách.

 

– Với những khách lưu trú, muốn gửi những tài liệu, đồ đạc nhỏ… nhân viên lễ tân phải thực hiện đúng quy trình nhận ký gửi đồ của khách. 

 

Trên đây là một số mẫu và thông tin chi tiết về các Sop là gì? Quy trình thao tác chuẩn Sop là gì? Sop trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn như thế nào? mà thietkexaydungpro.vn muốn chia sẻ tới các bạn. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có gì thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

 

 

 

hotline thiết kế quán trà sữa hiện đại  0866.800.882 – 0919.333.991