Nội thất trường mẫu giáo

Bằng việc thực hiện các dự án thiết kế nội thất trường học, được tiếp xúc trao đổi trực tiếp với chủ đầu tư lắng nghe được nhu cầu cần xây dựng môi trường học tập, vui chơi cho trẻ thuộc cấp bậc nhà trẻ, mầm non sự sự cần thiết đối với bộ phần giảng viên nhà trường và quý phụ huynh.

Vậy trường mầm non đầu tư thiết kế ra sao? những lưu ý như thế nào? xu hướng và quy trình thiết kế ra sao cùng Rong Ba Group tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé !

CÓ NÊN ĐẦU TƯ THIẾT KẾ NỘI THẤT TRƯỜNG MẦM NON ĐẸP

Hiện nay, khi đời sống về vật chất ngày càng tăng lên, các bậc phụ huynh sẵn sàng đầu tư để con vào học một ngôi trường mầm non chất lượng.

Chất lượng giáo dục, sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của giáo viên đối với các con là điều vô cùng quan trọng, không cần phải bàn cãi.

Và để có thể thu một mức học phí tương xứng với chất lượng giáo dục thì vấn đề cơ sở vật chất, hạ tầng, sự chỉn chu trong từng chi tiết khi thiết kế nội thất trường mầm non đẹp và trang trí lớp học mầm non là yếu tố bên ngoài quyết định phụ huynh có sẵn sàng chi trả mức học phí như vậy hay không.

Như vậy, có thể thấy rằng việc tư vấn thiết kế nội thất trường mầm non và việc trang trí lớp học mầm non là điều vô cùng quan trọng.

Cơ sở vật chất, trang trí trường mầm non từ bên ngoài có đẹp, có hoành tráng hay không quyết định tới đẳng cấp ngôi trường của bạn, điều đó cũng quyết định tới việc phụ huynh có sẵn sàng bước chân vào ngôi trường mầm non của bạn để tham khảo chất lượng dịch vụ hay không.

Nếu bạn đã quyết định mở trường mầm non bạn cần chú trọng và đầu tư vào khâu thiết kế trường mầm non bên cạnh các việc quan trọng khác.

Một số giải pháp chức năng trong không gian nội thất trường mẫu giáo hiện nay

Không gian nội thất và ngoại thất trong các loại hình công trình nói chung rất phong phú và đa dạng. Với loại hình trường mẫu giáo hiện nay, ngoài các đặc trưng cơ bản của loại hình này việc tổ chức không gian chức năng phải hết sức linh hoạt và sáng tạo.

Ở nước ta, các trường mẫu giáo hiện nay với chức năng cơ bản vẫn là một phòng học đa năng nên việc tổ chức không gian sao cho hợp lý, không bị chồng chéo về thời gian cũng như không gian dạy, học, chơi, ngủ, cho trẻ thoải mái nhất.

Do đặc thù là đa năng nên với việc đưa ra các giải pháp cho chức năng trong không gian nội thất trường mẫu giáo hiện nay là hết sức quan trọng.

Giải pháp về tổ chức dây chuyền công năng, các yếu tố tạo hình trong thiết kế nội ngoại thất không gian phòng học, đồ nội thất, trang thiết bị trong phòng học phải được modun hóa nhằm mục đích tạo được các vận dụng linh hoạt trong từng chức năng sử dụng.

Giải pháp về cây xanh, sân vườn ngoại thất giúp cho không gian nội thất mẫu giáo được linh hoạt và hấp dẫn hơn cho trẻ.

Trước hết, phải hiểu được tổ chức của dây chuyền công năng của một trường mẫu giáo thì khi đó người thiết kế mới đưa ra được các giải pháp chức năng cho từng không gian một cách tối ưu nhất.

Dựa vào sơ đồ dây chuyền công năng cơ bản của một phòng học mẫu giáo điển hình của trường mầm non có thể chia ra ba dạng thức không gian sinh hoạt chức năng như sau:

Không gian bổ trợ – không gian này với chức năng ngăn chia các không gian với nhau theo thời gian và mục đích hoạt động, có thể vận dụng cho mọi điều kiện của từng trường mẫu giáo, từng lớp học chung trong điều kiện hoàn cảnh hiện nay của các trường mẫu giáo.

Đó là sự kết hợp giữa các loại hình không gian cũng như các chức năng của từng phòng như học, chơi, ăn ngủ, hoạt động thể chất…

Có thể nói là một sự vận động của không gian vừa tạo ra một môi trường chơi mà học, học mà chơi, kết hợp ngoài vào trong, trong vào ngoài.

Việc sử dụng các đồ vật hoặc thiết bị ngăn chia không gian bằng những vách ngăn hoặc những vật thể mang tính ước lệ, cũng có thể kết hợp với những hình thức treo, nối, kết cấu… nhằm có sự biến đổi không gian một cách hợp lý hoặc cũng có thể kết hợp với màu sắc, đường nét, hình khối, điểm… để có thể tạo nên một không gian chức năng mang tính hoàn chỉnh khi sử dụng chúng vào đúng mục đích.

Loại hình chức năng thứ hai là không gian mở mà khả năng mở phụ thuộc vào giới hạn các diện không có nguyên tắc (mảng diện không hạn chế, sự khống chế của không gian mở phụ thuộc vào hình khối trong không gian mở thông, to nhỏ, lỗ, động, đặc, rỗng…

Chức năng không gian mở có tính hướng ngoại độ riêng tư (giới hạn, hạn chế, ít, nhỏ), nhấn mạnh với không gian bên ngoài.

Sự giao thoa trong và ngoài xung quanh rất lớn, lưu thông với các không gian kề cận, hiệu quả tâm lý rất thoáng đãng, rộng rãi.

Dạng thức thứ ba là không gian liên hợp là không gian vận dụng liên tục, vận dụng sự phân chia ngăn cách hay tính tượng trưng cho các không gian có hướng ngang bằng hoặc thẳng đứng và duy trì bảo đảm cho sự liên tục, giao tiếp ở mức độ lớn nhất đường tầm mắt thông suốt.

Các hoạt động giao thông không bị vướng hoặc bị ngăn cản nhằm nhấn mạnh cảm giác lưu động, thường được phụ trợ bằng các đường nét, hình khối có tính dẫn hướng, các động thái phong phú, lưu loát.

Cảm giác nhận biết các chức năng không gian thường dựa vào các nguyên lý bố cục không gian mà có. Nó quan hệ mật thiết với ánh sáng, màu sắc, hình khối, đường nét, ánh sáng…

Tạo hình khối trong thiết kế nội ngoại thất không gian phòng học cho trường mẫu giáo cũng là một giải pháp hết sức quan trọng trong chức năng của từng không gian nội thất.

Nói đến vị trí hình khối của không gian nội thất là nói đến bố cục của hình khối trong không gian mà nó chiếm chỗ và quan hệ về mặt tỷ lệ giữa các hình khối với nhau và giữa hình khối với các yếu tố khác như: màu sắc, chất liệu và ánh sáng để tạo nên một công năng hoặc một loại hình chức năng nào khác.

Biểu hiện đầu tiên và dễ nhận biết nhất của hình khối là hình dáng bên ngoài, về bản chất khối là vật thể có ba chiều không gian được xác định bằng ba yếu tố cơ bản (dài – rộng – cao). Về nguồn gốc khối được chia làm hai loại: khối có nguồn gốc tự nhiên và khối có nguồn gốc nhân tạo.

Khối tự nhiên bao gồm những hình khối có sẵn trong thiên nhiên như đất, đá, khoáng thạch, cây cối, động vật…

Khối nhân tạo là do con người sáng tạo bao gồm các khối hình học cơ bản và các khối phức hợp có tổ chức có ý đồ sắp đặt…

Về phân loại khối nói chung có thể chia ra ba dạng thể khối: thể khối cứng, thể khối mềm, thể khối kết hợp giữa cứng và mềm.

Cũng như màu sắc hay chất liệu, hình khối cũng có những thuộc tính riêng, tiếng nói riêng. Việc nắm bắt được các yếu tố đặc trưng trên sẽ giúp cho người thiết kế chủ động khai thác được các thuộc tính này để phục vụ cho việc giải quyết tổng thể về chức năng không gian góp phần làm cho không gian nội thất thêm khoa học hơn, giàu cá tính và trên hết là thỏa mãn được nhu cầu về môi trường học tập và vui chơi cho trẻ, giúp cho các em thoải mái, đẩy mạnh tư duy sáng tạo cho trẻ phát triển tốt.

Xu thế ngày nay đưa ra các giải pháp về hình khối trong tổ chức không gian nội thất trường mẫu giáo nói chung cũng như trong tạo mẫu đồ chơi, thiết bị nội thất cho trẻ em nói riêng đang được đơn giản hóa bằng các khối cơ bản có nhiều đường thẳng kết hợp với một số đường cong, đường vô hướng, đường zích zắc có tính đột phát, tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn cho không gian nội thất.

Vậy vai trò của hình khối trong giải pháp về chức năng trong không gian nội thất phải là điểm nhấn quan trọng trong một không gian chính, trong trường hợp này hình khối đóng vai trò chủ thể, tâm điểm cho không gian phòng.

Là điểm kết nối giữa các bộ phận khác nhau trong một không gian có nhiều tổ chức khối với các chức năng khác nhau được xác định bởi chỗ của nó giữa các hình khối khác trong hệ thống ba mặt phối hợp: mặt chiếu bằng, mặt chiếu đứng và mặt chiếu bên.

Một điều rất quan trọng đó là sự sắp đặt bố cục hình khối phải đặt trong mối quan hệ con người vì con người là trung tâm của mọi hoạt động, trong thực tế cuộc sống có rất nhiều hình khối tạo ra đã lấy con người làm tiêu chuẩn để đánh giá vị trí, vai trò và độ lớn chiếm chỗ trong không gian các cấp độ cao – thấp, xa – gần, phải – trái…

Ngoài ra cũng cần phải xét đến hình khối trong mối quan hệ tương hỗ với các yếu tố cấu thành không gian nội thất như ánh sáng, chất liệu, màu sắc, kết cấu, đặc thù…

Trong trang trí nội thất hình khối là phần cơ bản mà các yếu tố khác như màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, kết cấu…, được phô bày với mọi giá trị thẩm mỹ của chúng.

Do vậy việc thiết kế và thi công sản phẩm nội thất cũng cần đến yếu tố nghiên cứu về hình khối, đặc thù, tâm sinh lý con người thỏa mãn được nhu cầu chức năng của từng không gian sử dụng nói chung và nhà trẻ mẫu giáo nói riêng.

Trong phạm vi của một không gian nội thất đầy đủ chức năng thì hình thức, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, tỷ lệ, … cũng là những yếu tố quan trọng tạo nên tính thẩm mỹ.

Như vậy có thể nói sự hoàn thiện của một không gian nội thất có phong cách còn được tạo nên bởi những yếu tố về hình, sắc, chất…

Các yếu tố này tồn tại trong không gian với nhiều dạng: cân bằng, hài hòa, thống nhất, đa dạng, nhịp điệu hay tỷ lệ.

Chúng ta cần phải nhìn và nhận biết được nhiều tính chất cụ thể của không gian, cách liên kết và tác động tương hỗ để tạo nên tính thẩm mỹ của không gian xung quanh chúng ta, tỷ lệ là vấn đề cốt lõi trong không gian nội ngoại thất.

Tỷ lệ cho chúng ta biết mốc quan hệ giữa vật này với vật khác, mối quan hệ này có thể là kích thước, số lượng hay mức độ, kích thước của một vật bị ảnh hưởng bởi các kích thước tương đối với các vật khác trong môi trường của nó.

Trong không gian nội ngoại thất người thiết kế luôn quan tâm đến các mối quan hệ tỷ lệ giữa các thành phần của một thành phần thiết kế, giữa một vài thành phần, giữa các thành phần hình thức và sự khép kín không gian.

Bên cạnh đó, nguyên lý thiết kế của tỷ lệ xích là sự liên quan của tỷ lệ giữa các bộ phận cho cân đối. Tỷ lệ và tỷ xích đều có quan hệ tới kích thước của mọi vật.

Nếu có sự khác biệt nào đó thì tương quan sẽ gắn liền với mối liên hệ với các bộ phận của bố cục trong khi tỷ lệ thể hiện rõ kích thước của vật đó nếu phụ thuộc vào điều kiện đã cho hoặc theo quy ước đã có.

Tỷ xích nói tới độ lớn một vật nào đó xuất hiện khi có sự so sánh nó với những vật khác mà vật đó nhìn chung thì lớn hơn nhiều về mặt kích thước.

Tương tự, một vật được coi là tỷ xích lớn nếu nó được đặt cùng những vật thể tương đối nhỏ hoặc nó xuất hiện lớn hơn vật được cho là kích thước bình thường hoặc trung bình.

Không có gì lạ nếu vật thể nào đó có mối quan hệ tỷ lệ bình thường trật tự nhưng lại có tỷ xích khác thường khi được so sánh với những vật thể khác.

Những yếu tố có tỷ xích bất thường có thể dùng để thu hút sự chú ý hoặc tạo điểm nhấn vào một trọng điểm trong không gian.

Đối với bất cứ một công trình nào thì việc gây được ấn tượng và cảm giác nói trên là một cái đích của nhà thiết kế nội thất, đặc biệt là trong công trình phục vụ cho đối tượng trẻ em nó có thể tạo nên những giá trị về mặt tâm lý, tạo ấn tượng tốt cho môi trường giáo dục.

Giải pháp về cây xanh, sân vườn ngoại thất trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho trường mẫu giáo nói chung là một vấn đề cần thiết, không thể thiếu góp phần cho nhiệm vụ nuôi và dạy trẻ.

Bố trí sân vườn chơi cho trẻ với mục đích tạo cho trẻ em một môi trường vui chơi tập luyện và tiếp xúc với thiên nhiên hàng ngày cùng với trang thiết bị trong sân vườn gồm nhiều chủng loại, hình thức sắp xếp phong phú, vật liệu sử dụng đa dạng tùy theo điều kiện khả năng và điều kiện cụ thể của mỗi công trình.

Việc bố trí cây xanh cần phải được nghiên cứu, tất cả các giải pháp đưa vào bố cục sân vườn sao cho đủ về số lượng, chủng loại, hình dáng, máu sắc… hợp lý về không gian, thời gian nở hoa kết hợp với các hình khối đồ chơi ngoài trời tạo nên một nhịp điệu, một bức tranh thiện nhiên sống động hấp dẫn cho trẻ em, đồng thời với sự xen kẽ màu sắc hoa lá giữa các loại cây trong vườn tạo nên bốn mùa đều có màu sắc sẽ luôn làm cho trẻ em một cảm giác thích thú hào hứng không bị nhàm chán, ví dụ như: mùa xuân có hoa đào nở, hoa mai vàng khoe sắc… mùa hè với những chùm phượng đỏ thắm, bằng lăng tím xen kẽ với khóm ngọc lan thơm nhẹ… giúp cho trẻ thêm yêu thiên nhiên và cảm nhận về màu sắc thiên nhiên theo từng mùa trong năm.

Giải pháp chức năng về quy hoạch mảng, vùng, khu trong tổng quan sân vườn cũng rất quan trọng, đặc biệt là hệ thống giao thông, cấp thoát nước, cơ sở hạ tầng điện lưới, cách sắp đặt các trang thiết bị cho khu vui chơi phải khoa học thuận tiện, có một sự liên hoàn với từng khu, kết hợp với những mảng cỏ, cây xanh tạo sự đồng bộ không nhàm chán giúp cho hoạt động của trẻ trở nên hứng thú, kích thích trí tò mò khám phá thiên nhiên của trẻ trong các hoạt động ngoài trời, thuận tiện, an toàn cho trẻ chơi và đồng thời cũng thuận tiện cho các cô hướng dẫn cho trẻ học và chơi…

Mặt khác khi đưa ra các giải pháp về mặt nội dung ý tưởng cho cảnh quan khu vui chơi cũng phải theo quy luật của chính bản thân đối tượng, phản ánh sự chính xác, khách quan sự vật, hiện tượng vào tâm trí trẻ em.

Các trang thiết bị đồ chơi ngoài trời cũng cần phải có những giải pháp giúp trẻ tích cực hoạt động để nhận thức đối tượng bằng cách nhìn, sờ, tháo, lắp… qua đó kích thích chức năng hoạt động trí não của trẻ… gợi mở hướng sự chú ý của trẻ vào nội dung chơi, như vậy sẽ phát huy được tính tích cực, độc lập, sáng tạo của trẻ.

Việc thiết kế tạo nên môt không gian đẹp, hợp lý nhưng không thể quên mức độ an toàn cho trẻ, từ cơ sở hạ tầng vững chắc thuận tiện, sân chơi phong phú, tiện lợi đồ chơi bền vững, tiêu chuẩn không độc hại, kể cả khi có sự tác động của thiên nhiên nhất là các trang thiết bị đồ chơi vận động cho trẻ.

Giải pháp chức năng trong không gian nội thất trường mẫu giáo hiện nay đòi hỏi phải được giải quyết trên cơ sở khoa học và thực tiễn.

Sau khi định lượng không gian, vấn đề tiếp theo là sắp xếp các mối quan hệ như thế nào, dựa trên tính năng sử dụng của từng không gian.

Một điều khá quan trọng khác nữa là quan hệ lưu thông giữa các không gian nội thất liên quan đến các vấn đề về công năng của từng chức năng trong không gian.

Mối quan hệ này có tác dụng hỗ trợ một cách hiệu quả cho các hoạt động của con người. Những giải pháp về chức năng nhằm tính toán diện tích không gian, công năng hoạt động của không gian đảm bảo đạt hiệu quả cao về điều kiện kinh tế, gợi mở những cảm xúc tinh thần, mang xu hướng thiết kế thời đại.

Vì thế vai trò của người họa sĩ thiết kế nội thất phải luôn đóng góp, đưa ra những giải pháp chuyên môn đặt về mặt lý luận và ứng dụng thực tế cao nhằm đưa chất lượng không gian phòng học trong các trường mẫu giáo hiện nay phát triển và luôn đáp ứng được nhu cầu ngày một cao của xã hội cũng như các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Mặt khác cũng một phần công sức bé nhỏ đưa thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Đó là mầm non trụ cột phát triển của đất nước thời kỳ tương lai.

TƯ VẤN THIẾT KẾ NỘI THẤT TRƯỜNG MẦM NON.

Lựa chọn mục tiêu khách hàng.

Đây là khâu đầu tiên và vô cùng quan trọng quyết định tới tất cả các yếu tố về sau khi bạn muốn mở trường mầm non tư thục.

Lựa chọn khách hàng mục tiêu tức là bạn định nhắm vào đối tượng phụ huynh ở khu vực nào, tầm tuổi ra sao, có mức thu nhập bình quân ra sao, sẵn sàng chi trả mức học phí cho con của mình như thế nào.

Từ việc xác định này bạn mới có thể khoanh vùng để tìm địa điểm thuê hoặc xây dựng trường mầm non, xây dựng mức học phí, chương trình đào tạo, quy mô, cơ sở vật chất như thế nào cho phù hợp.

Tìm hiểu và lựa chọn mặt bằng trường.

Sau khi xác định được nhóm phụ huynh mà trường nhắm tới, bạn sẽ khoanh vùng được địa điểm để tìm thuê mặt bằng là khu trung tâm hay ngoại ô hay quận huyện cụ thể nào đó.

Có thể là thuê các sàn trong các khu dân cư hoặc nhà riêng. Mức thuê thì bạn có thể tính toán căn cứ vào khả năng đầu tư của bạn và số lượng học sinh mong muốn…

Dự trù nguồn tài chính, ngân sách đầu tư.

Bạn cần lên dự trù ngân sách đầu tư và nguồn vốn dự trù để hoạt động trong vòng 1 năm. Trong những tháng đầu tiên, không có cơ sở nào có thể có nguồn học sinh như mong muốn ngay hoặc full lớp học.

Mà cần một thời gian để các phụ huynh biết tới trường của bạn, tin tưởng trường và đặc biệt là bạn cần làm marketing để nhiều phụ huynh biết tới sự tồn tại của ngôi trường của bạn.

Vì vậy, việc chuẩn bị sẵn nguồn vốn để hoạt động trong một năm đầu là vô cùng quan trọng. Nguồn vốn này bao gồm cả vốn sẵn có (tiền mặt) cộng với nguồn tiền khác bạn có thể huy động thêm từ người thân hoặc vay mượn ngân hàng.

Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho nguồn vốn, bởi đây là điều quyết định bạn có tồn tại và phát triển được hay không, tránh tình trạng hoạt động được 5 – 8 tháng thì hết tiền và phải đóng cửa thì thật đáng tiếc.

Nguồn vốn cần để đầu tư ban đầu như thuê mặt bằng 1 năm, đầu tư cơ sở vật chất, trang trí lớp học mầm non, giáo cụ dạy và học, chi trả lương cho giáo viên, điện nước, điện thoại… và dự trù vốn hoạt động chi trả cho các hoạt động thường xuyên trong 1 năm.

Thủ tục thành lập trường mầm non tư thục

Thủ tục thành lập trường: Thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 44/2010/TT-BGDĐT:

Hồ sơ thành lập trường mầm non bao gồm:

Tờ trình đề nghị thành lập nhà trường, nhà trẻ của cơ quan chủ quản đối với nhà trường, nhà trẻ công lập, tổ chức hoặc cá nhân đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục, dân lập cần nêu rõ sự cần thiết thành lập; tên nhà trường, nhà trẻ; địa điểm dự kiến làm trụ sở tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường, nhà trẻ;

Đề án thành lập nhà trường, nhà trẻ

Có văn bản về chủ trương giao đất hoặc hợp đồng nguyên tắc cho thuê đất, thuê nhà làm trụ sở xây dựng nhà trường, nhà trẻ với thời hạn dự kiến thuê tối thiểu 5 (năm) năm;

Bản dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế sơ bộ các công trình kiến trúc xây dựng trên khu đất xây dựng nhà trường, nhà trẻ hoặc thiết kế các công trình kiến trúc (nếu đã có trường sở), bảo đảm phù hợp với quy mô giáo dục và tiêu chuẩn diện tích sử dụng phục vụ việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;

Thủ tục thực hiện:

Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo và các phòng chuyên môn liên quan có ý kiến thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện thành lập nhà trường, nhà trẻ theo những nội dung và điều kiện quy định tại điểm a Khoản 1 của Điều này;

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định bằng văn bản của phòng giáo dục và đào tạo và các phòng chuyên môn có liên quan, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 8 thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thành lập đối với nhà trường, nhà trẻ công lập hoặc cho phép thành lập đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục. Nếu không đáp ứng đủ điều kiện thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Mẫu thiết kế trường mầm non đẹp

Nhu cầu gửi trẻ ngày càng cao, kéo theo đó là hàng loạt các trường mầm non ra đời nhưng không phải ngôi trường nào cũng đảm bảo chất lượng trông nom, chăm sóc cũng như giáo dục trẻ.

Đặc biệt chọn trường mầm non đối với cha mẹ là quan trọng vô cùng bởi đó là môi trường giáo dục đầu tiên của con, sẽ tác động nhiều đến tư tưởng, tinh thần và trí tuệ của bé. Vì thế các bậc cha mẹ ngày càng khó tinh hơn trong việc lựa chọn trường học cho con mình.

Thiết kế trường mầm non quốc tế

Trường mầm non quốc tế là những ngôi trường hiện đại và chất lượng nhất trong hệ thống trường mầm non tại Việt Nam.

Thiết kế hiện đại và đẳng cấp cùng hệ thống trang thiết bị cao cấp, cùng với đó là chất lượng giáo dục đạt chuẩn quốc tế nên trường mầm non quốc tế luôn là môi trường học tập được các bậc cha mẹ mong muốn nhất.

Phòng học được thiết kế rộng rãi và hài hòa với thiên nhiên. Hệ thống ban công rộng khoảng 2-3m, kết hợp với hệ thống kính cường lực trong suốt giúp tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió từ thiên nhiên giúp không gian phòng học luôn sáng sủa và thoáng mát.

Phòng học sử dụng nội thất chất liệu gỗ hoặc nhựa, bao gồm bàn ghế, tủ đồ, kệ sách, kệ đồ chơi và những món đồ trang trí. Bàn ghế được thiết kế nhỏ gọn với độ cao phù hợp, hạn chế góc cạnh để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra yếu tố thẩm mỹ luôn rất được quan tâm trong thiết kế phòng học, phòng thể dục thể thao hay phòng vui chơi cho bé.

Những gam màu tươi sáng, những hình ảnh ngộ nghĩnh phù hợp với sở thích của trẻ thơ sẽ được ưu tiên, khiến chúng luôn thích thú mỗi khi tới trường.

Sân chơi tại trường mầm non quốc tế cũng rất được quan tâm. Đẹp, đầy đủ, phù hợp và cao cấp chính là những gì mà trường quốc tế hướng tới.

Hội tụ đủ các trò chơi bổ ích phù hợp với sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, cùng với đó là chất lượng cao cấp đến từ những nhà cung cấp đồ chơi hàng đầu thế giới, đảm bảo mang đến cho các bé một sân chơi lành mạnh và an toàn.

Ngoài ra sân chơi còn được trải thảm cỏ nhân tạo, kết hợp với những bức tường vẽ hình thù ngỗ nghĩnh và những giỏ hoa, chậu cây giúp khuôn viên trở nên hấp dẫn.

Bên cạnh đó nhà bếp cũng phải được xây dựng đạt tiêu chuẩn 1 chiều với vị trí cuối hướng gió, tách biệt các khu vực thực phẩm sống và chín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.  

Khu vệ sinh của trường mầm non quốc tế cũng phải được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo chất lượng cao, phù hợp với từng độ tuổi và tính toán khắt khe tới từng chi tiết nhỏ, đảm bảo vệ sinh và thuận tiện trong quá trình theo dõi các bé.

Đảm bảo khoáng cách giữa các bồn vệ sinh và đặc biệt là sàn nhà vệ sinh phải sử dụng gạch nhám và có trải thảm gai để trống trơn trượt khi các bé đi vệ sinh.

Mẫu thiết kế trường mầm non tư thục nhỏ đẹp

Trường mầm non tư thục nhỏ thường sẽ được thiết kế trong vỏn vẹn một ngôi cao tầng trong đó các lớp sẽ phân bố đều theo từng tầng. Với diện tích hạn hẹp nên tầng 1 sẽ đồng thời là phòng đón trẻ, phòng tiếp phụ huynh và khu vui chơi cho trẻ.

Phòng học tại trường mầm non tư thục nhỏ được thiết kế khá rộng rãi với những gam màu tươi sáng như hồng, trắng, vàng, xanh lá.

Bàn ghế chủ yếu được làm từ nhựa với những hình dáng mềm mại, bắt mắt tạo hứng thú cho bé trong mỗi buổi học.

Xung quanh lớp học là những tủ đồ với hình thù ngộ nghĩnh và những kệ treo tường xinh xắn là nơi để sách và đồ chơi.

Phòng học được thiết kế đảm bảo đủ ánh sáng và độ thông thoáng. Hệ thống cửa kính cường lực trong suốt cũng những tấm rèm che giúp tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên cho căn phòng luôn sáng và thoáng mát.

Một số phòng học đủ rộng có thể thiết kế thêm một góc vui chơi cho bé, điều đó đặc biệt phù hợp với các bé nhóm lớp nhà trẻ.

Khu vui chơi tại trường mầm non tư thục nhỏ đẹp sẽ được thiết kế tại tầng 1 hoặc tại 1 căn phòng rộng rãi, cũng có thể tại sân (nếu đủ rộng). Do diện tích có phần hạn chế nên việc lựa chọn và bố trí đồ chơi cũng phải tính toán kỹ lưỡng hơn. 

Sử dụng những đồ chơi phổ biến như cầu trượt, nhà bóng, bập bênh, thú nhún hay xe đạp, xe ô tô…., sắp xếp chúng theo một trình tự khoa học, gọn gàng và đủ độ thông thoáng, tránh va chạm trong quá trình các bé vui chơi.

Tận dụng tường nhà, trần nhà và sàn nhà để trang trí những bức vẽ, những hình ảnh ngộ nghĩnh giúp khu vui chơi trở nên thú vị hơn.

Đối với trường mầm non tư thục nhỏ thì đa phần được thiết kế trong một ngôi nhà cao tầng, do đó nhà vệ sinh sẽ được thiết kế theo tầng, mỗi tầng từ 1-2 nhà vệ sinh tùy theo số lớp.

Sử dụng các thiết kế vệ sinh hiện đại và có kích thước phù hợp để đảm bảo an toàn khi các bé sử dụng. Ngoài ra không được có bồn tắm hay các bồn chưa nước trong khu vệ sinh vì dễ xảy ra tình trạng đuối nước.

Hơn nữa phải sử dụng gạch nhám để lát nền và trải thảm trống trượt để đảm bảo an toàn cho các bé khi sử dụng.

Nhà trường cũng cần có một phòng nấu ăn riêng, tách biệt hoàn toàn với khu học tập và vui chơi của các bé để không ảnh hưởng cũng như không gây ra những tai nạn ngoài mong muốn. 

Quy trình tư vấn thiết kế trường mầm non

Để có được một ngôi trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, ngoài vấn đề chất lượng giáo dục còn cần đảm bảo yếu tố thiết kế. Việc thiết kế và thi công cần tuân theo một quy trình nghiêm ngặt và có kiểm soát chặt chẽ qua từng giai đoạn.

Quy trình thiết kế trường mầm non đạt chuẩn như sau:

Bước 1: Khảo sát hiện trạng

Lên lịch hẹn với khách hàng và khảo sát mặt bằng

Chụp ảnh và đo đạc chi tiết mặt bằng công trình

Lập bảng phân tích và đánh giá dự án.

Tham khảo và lấy ý kiến của chủ đầu tư

Lên ý tưởng và thống nhất ý tưởng thiết kế dựa theo những con số đo đạc và yêu cầu của chủ đầu tư

Lập sơ bộ hợp đồng thiết kế

Bước 2: Ký hợp đồng thiết kế

Ký hợp đồng thiết kế sau khi đã thống nhất ý tưởng thiết kế ( khách hàng tạm thanh toán 50% giá trị hợp đồng)

Lên kế hoạch thiết kế chi tiết và định hướng phong cách thiết kế

Bước 3: Lập hồ sơ thiết kế
Hồ Sơ Thiết Kế Sơ Bộ

Quy hoạch tổng mặt bằng, giao thông và phân định cụ thể các không gian chức năng.

Tính toán mặt bằng bố trí nội thất và phối cảnh không gian.

Sơ bộ mặt đứng, mặt cắt.

Phối cảnh 3D ngoại thất dự án

Sơ bộ mặt bằng trần và sàn.

Thống kê nội thất cần mua và nội thất phải thi công.

Thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công

Phần kiến trúc: Bản vẽ mặt bằng tổng thể, mặt đứng, mặt cắt và các chi tiết như cầu thang, bồn vệ sinh….

Phần trần sàn: Bản vẽ mặt bằng và bản vẽ chi tiết trần, lát sàn.

Phần cửa vách: Bản vẽ chi tiết cửa, vách.

Phần điện: Bản vẽ mặt bằng bố trí tủ điện, công tắc, ổ cắm và bóng điện chiếu sáng.

Phần thiết bị kỹ thuật: Bản vẽ mặt bằng bố trí điều hòa, báo cháy, camera, PCCC….

Phần bếp: Bản vẽ mặt bằng hệ thống bể chứa, ống thoát mùi….

Phần nội thất: Bản vẽ chi tiết nội thất cần xây dựng cho từng phòng.

Phần Spec: Bảng thống kê các vật liệu, nội thất (đi kèm chất liệu và màu sắc, số lượng và khối lượng), bao gồm: sơn tường, rèm cửa, giấy dán tường, đèn điện, gạch ốp lát….

Khách hàng sẽ thanh toán nốt 50% giá trị còn lại của hợp đồng.

Lưu ý khi thiết kế trường mầm non

Đối tượng học tập và vui chơi tại trường mầm non là những đứa trẻ non nớt cả về thể chất lẫn trí tuệ, do đó việc thiết kế trường ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức, trí thông minh cũng như sức khỏe của chúng. Thiết kế trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cần lưu ý.

Thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn của kiến trúc

Trong thiết kế trường mầm non, tiêu chuẩn thiết kế về mặt kiến trúc luôn cao hơn và được quy định khắt khe hơn, đảm bảo các yêu cầu:

An toàn: Thiết kế an toàn, nội thất và chất liệu an toàn là những điều mà thiết kế trường mầm non phải đảm bảo.

Thiết kế rộng và thoáng với những thiết bị và nội thất hạn chế góc cạnh cũng như sử dụng thảm chống trượt để tạo môi trường an toàn cho trẻ. Hơn nữa sử dụng 100% nội thất cao cấp để tránh rủi ro trong quá trình học và vui chơi.

Ngoài ra sử dụng rào chắn an toàn ở cửa, phía hành lang, cầu thanh và sân trường đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đảm bảo ánh sáng: Phòng học, phòng ăn, phòng vệ sinh hay khu vui chơi của trẻ đều phải được thiết kế đủ độ sáng.

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên qua hệ thống cửa kính, thêm vào đó là hệ thống đèn điện ánh sáng trắng để không gian luôn sáng sủa. 

Thiết kế đảm bảo sự liên thông: Nên thiết kế phòng học cho bé nối liền với phòng vệ sinh và khu vui chơi để thuận tiện cho quá trình các bé di chuyển.

Thiết kế đáp ứng quy chuẩn giáo dục

Bên cạnh tiêu chuẩn về mặt kiến trúc, khi thiết kế trường mầm non còn phải tuân theo quy chuẩn giáo dục, bao gồm:

Diện tích đúng tiêu chuẩn quy định đối với từng nhóm lớp.

Thiết kế không gian và lựa chọn nội thất phù hợp với độ tuổi và chương trình giáo dục.

Thiết kế không gian có sự kết hợp giữa học tập và vui chơi.

Thiết kế, thi công đảm bảo tiến độ

Đối với một đơn vị thiết kế, thi công nội thất thì tiến độ thi công cũng là một vấn đề đặc biệt quan tâm bởi đảm bảo đúng tiến độ cho thấy sự uy tín và chuyên nghiệp của công ty. 

Tuy nhiên tiến độ phải đi kèm với chất lượng sản phẩm. Không vì chạy theo tiến độ mà làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Công ty thiết kế nội thất trường mầm non uy tín tại Việt Nam

Rong Ba Group là đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế nội thất trường học. Nhiều năm kinh nghiệm gắn bó với ngành, với đội ngũ thiết kế, kiến trúc sư dày dăn kinh nghiệm, đam mê nghề nghiệp luôn tìm tòi nghiên cứu, mỗi sản phẩm của Rong Ba Group là một tác phẩm nghệ thuật mang đậm phong cách và dấu ấn riêng.

Tại sao nên chọn Rong Ba Group

Rong Ba Group có mô hình quản lý chặt chẽ hiệu quả và đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao trong ngành thi công, thiết kế kiến trúc, nội thất với bản lĩnh nghề nghiệp, long say mê và sự tận tâm với công việc.

Rong Ba Group đã không ngừng lớn mạnh, mang lại cho khách hàng những sản phẩm chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất.

100% nhân viên của Rong Ba Group đều tốt nghiệp từ các trường đào tạo chính quy với học vị và kinh nghiệm phù hợp với nghề.

Đặc biệt, mỗi nhân viên đều phải bắt buộc trải qua rèn luyện tối thiểu 2 – 3 năm. Sau đó mới được chính thức tham gia và phụ trách các hoạt động thiết kế nội thất trường học.

Rong Ba Group xem năng lực là tiêu chí quan trọng luôn cần rèn giũa, phát triển để gắn bó lâu dài trong lĩnh vực thiết kế.

Hạ tầng cơ sở được trang bị đầy đủ phục vụ cho các hoạt động thiết kế & hỗ trợ tư vấn khách hàng

Tại trụ sở chính và các văn phòng chi nhánh không chỉ đảm bảo về nhân lực mà còn được trang bị đầy đủ vật lực. Nhờ đó, các hoạt động phục vụ khách hàng có thể diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Quy trình làm việc khoa học – chuyên nghiệp – cẩn trọng

Đối với mỗi hạng mục công trình phụ trách, dù lớn hay nhỏ. Đội ngũ nhân viên của Rong Ba Group luôn phải xem xét đánh giá một cách nghiêm túc nhất.

Mỗi một khâu tiến hành đều được giám sát tỉ mỉ của chuyên gia giàu kinh nghiệm. Nhờ đó, các rủi ro sai sót luôn được hạn chế ở mức cao nhất. Tiến độ và năng suất công việc cũng được nâng cao hơn.

Trên đây là một số chia sẻ về các ý tưởng thiết kế nội thất trường mầm non bắt mắt và thân thiện mà Rong Ba Group đã thực hiện.

Quý khách hàng có nhận định gì về các thiết kế trên? Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần hỗ trợ tư vấn. Xin vui lòng liên hệ ngay Rong Ba Group theo số hotline để được trợ giúp nhanh nhất. 

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Nội thất trường mẫu giáo”

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.