Quy trình phục vụ nhà hàng

Bất kỳ nhân viên nào khi vào nhà hàng làm việc đều phải có quy trình phục vụ nhà hàng do nhà hàng quy định. Bởi chính nhân viên sẽ mang đến chất lượng phục vụ đến khách hàng giúp thượng đế cảu bạn có bữa ăn ngon miệng, thoải mái nhất. Vì vậy, để đạt được điều đó thì nghiệp vụ và quy trình phục vụ nhà hàng là những điều nhân viên cần có và phải đảm bảo tốt nhất.

 

 

 

 

hotline thiết kế quán trà sữa hiện đại  0987.022.122 – 0919.333.991

 

 

 

 

 

tham khảo thêmThiết kế nhà hàng bình dân tiết kiệm chi phí | 15 Mẫu thiết kế nhà hàng bình dân đẹp

tham khảo thêmThiết kế nhà hàng đơn giản | Full thiết kế đẹp & 3 phong cách Hot 2018

 

 

 

 

 

 

Quy trình phục vụ nhà hàng

 

Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

 

 

 

 

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

 

 

 

 

Hiện nay, nhà hàng mọc lên như nấm tại các ngõ ngách, con phố. Bởi đây là ngành kinh doanh thu được lợi nhuận khổng lồ. Nhưng để giữ chân được khách hàng khi đến với nhà hàng bạn thì không chỉ có món ăn ngon, đặc sắc, thiết kế nhà hàng đẹp  mà quy trình phục vụ nhà hàng mà điều kiện bắt buộc mỗi nhân viên phải tuân thủ. Vậy bạn còn đang băn khoăn về nghiệp vụ này, hãy cùng thiết kế xây dựng Pro tìm hiểu trong bài viết này nhé.

 

 

 

 

 

Quy trình chuẩn bị trước khi khách hàng đến nhà hàng

 

 

 

 

– Vệ sinh sạch sẽ khu vực khách dùng bữa

 

 

 

Chú ý: 

 

+ Phải sử dụng nước, xà phòng và khăn để lau ( khăn phải vắt khô mới lau đồ)

+ Dùng khăn có xà bông lau trước sau đó dùng khăn khô lau sạch

+ Lau từ trên xuống dưới

 

 

– Sắp xếp bàn ghế, khăn trải bàn, bình hoa đúng vị trí theo tiêu chuẩn nhà hàng

 

 

 

 

Quy trình phục vụ bàn ăn tại nhà hàng

 

Nhân viên cần vệ sinh, chuẩn bị trước khi khách hàng tới

 

 

 

 

+ Cách trải khăn bàn: Quan sát mép của khăn bàn để khi bung khăn ra phải đều, cho một đầu của khan xuống hẳn mép bàn rồi kéo nhẹ khăn lên, vừa kéo phải vừa chỉnh sao cho khăn phải cân đối với bàn, các mép của 4 góc khăn phải bằng nhau.

 

 

+ Setup bàn ghế: Kiểm tra lại bàn và ghế và lấy đồ chuẩn bị ra trước khi Set up

 

 

– Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ ăn uống cho thực khách

 

 

+ Lấy đủ số lượng bát, đũa … cần dùng để set up bàn đó không cầm lên miệng cốc

 

+ Tất cả đồ dùng cho set up phải sạch sẽ, không sứt mè, không có dấu vân tay

 

+ Cầm cốc ở phần cuối cùng cùa chiếc cốc đó

 

+ Cầm bát ở phía đầu bát (Không cầm tay vào miệng bát)

 

+ Cầm đũa ở phía thân đũa (Không cầm ở phía đầu đũa)

 

+ Cầm thìa ở phía cán thìa (Không cầm ờ phía đầu thìa)

 

+ Quy trình đúng theo quy chuẩn của nhà hàng đã được định sẵn (khoảng cách của đĩa, đũa, thìa với mép bàn là 2cm các vật dụng đó cách nhau 2cm, mép trên của kê đũa bằng với mép trên của đĩa)

 

+ Dụng cụ gồm có: Đĩa kê bát ăn cơm, kê đũa, thìa sứ, đĩa hến, khăn an, thực đơn chọn sẵn (nếu có), cốc Collin, ly vang 

 

+ Bạn đặt muối, tiêu, lọ hoa ở giữa bàn (lọ tiêu, muối, tăm phải đủ tiêu chuẩn phục vụ như quy định)

 

– Kiểm tra và nắm rõ danh sách khách hàng đã đặt bàn, vị trí ngồi của khách hàng đó

 

– Kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của nhà hàng, đảm bảo mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn để sẵn sàng đón tiếp khách.

 

 

Đó chính là quy trình phục vụ bàn ăn tại nhà hàng. Nhà hàng bạn muốn có một quy trình chuyên nghiệp với bước khởi đầu thành công có thể tham khảo thêm dịch vụ setup nhà hàng giúp bạn có bàn đạp chắc chắn đến thành công.

 

 

 

 

Cách phục vụ nhà hàng

 

Trước khi khách đến, nhân viên cần set – up bàn ăn đầy đủ 

 

 

 

 

 

Đón tiếp thực khách đến nhà hàng

 

 

 

– Chào khách và tiến hành xác nhận đặt bàn

 

 

 

Đầu tiên, cách phục vụ nhà hàng khi khách đến thì nhân viên Phục vụ phối hợp với Lễ tân chào đón khách bằng ngôn ngữ thích hợp theo tiêu chuẩn của nhà hàng.

 

 

 

 

 

Hướng dẫn cách phục vụ nhà hàng

 

Nhân viên niềm nở đón khách hàng vào nhà hàng

 

 

 

 

+ Nhân viên luôn phải luôn tươi cười, niềm nở và nhìn ra cửa để chào đón khách

 

+ Nhân viên chào khách khi khoảng cách giữa nhân viên và khách là 1 mét, hoặc khi khách nhìn nhân viên

 

+ Nhân viên gật đầu chào và nói:

 

(Em chào anh (chị), chào Ông/bà/cô/chú, Anh (chị)

 

Xin lỗi Anh (chị) có bao nhiêu người ạ?

 

 

Chú ý:

 

+ Bạn phải nói rõ ràng và đủ nghe

+ Bạn phải nói một cách chân thành nhất

+ Bạn phải chào khách bằng tên (nếu biết)

 

 

Bắt đầu hỏi khách về vấn đề đặt bàn, có bao nhiêu người cùng dùng bữa tối tại nhà hàng, có muốn ngồi ở phòng đặc biệt, phòng dành cho người hút thuốc hay không? Ngiệp vụ phục vụ nhà hàng bạn cần biết.

 

 

 

– Hướng dẫn khách ngồi vị trí thích hợp

 

+ Tiến hành hướng dẫn khách về vị trí ngồi theo mong muốn của khách bằng bàn tay với các ngón tay khép lại, hướng thẳng bàn tay về vị trí bàn.

 

+ Nhân viên Phục vụ giữ khoảng cách lịch sự với khách, nên đi trước khách từ 1 – 1,5 mét.

 

+ Khi đã tới vị trí bàn, nhân viên Phục vụ giới thiệu đây là bàn của khách.

 

 

 

 

 

Mời khách hàng ngồi vào bàn và giới thiệu thực đơn

 

 

 

 

– Kéo ghế mời khách ngồi và tiến hành trải khăn ăn cho khách

 

 

+ Kéo ghế nhẹ nhàng để khách ngồi, không gây tiếng động lớn gây ồn xung quanh. Lưu ý ưu tiên mời phụ nữ, người lớn tuổi và trẻ em trước.

 

+ Tiến hành trải khăn ăn cho khách, nếu khách thưởng thức bữa ăn kiểu à la carte thì nhân viên Phục vụ trả khăn ăn vào lòng khách, nếu khách ăn kiểu buffet thì gấp khăn ăn thành hình tam giác rồi để bên trái vị trí ngồi của khách.

 

 

– Giới thiệu thực đơn phục vụ tại nhà hàng

 

 

 

 

 

Phục vụ nhà hàng

 

Nhân viên giới thiệu thực đơn cho khách hàng

 

 

 

+ Nhân viên phục vụ đưa thực đơn vào chính diện của khách bằng tay phải, nghiêng thân mình khoảng 30 độ. Kinh nghiệm vục phụ nhà hàng bạn cần nắm được điều này.

 

+ Lùi về đứng phía sau khác khoảng 1,5 mét và đợi khách chọn món.

 

+ Nếu khách có yêu cầu được tư vấn món ăn thì tiến hành giới thiệu cho khách dựa trên sở thích và chi phí mà khách đưa ra.

 

 

– Ghi nhận order của khách

 

 

+ Điền thông tin món ăn khách chọn vào phiếu order.

 

+ Xin ý kiến của khách về cách chế biến món ăn: Bình thường, ít cay hay cay nhiều, chín tái hay chín toàn bộ,…

 

+ Lặp lại order cho khách một lần nữa để đảm bảo không sai sót.

 

+ Cảm ơn khách, nhận lại thực đơn và chuyển order cho bộ phận bếp hay bar và thu ngân.
 

 

+ Nhân viên Phục vụ cần giữ thái độ niềm nở với khách hàng trong mọi tình huống

 

 

 

 

Phục vụ món ăn cho thực khách

 

 

 

 

 

Kinh nghiệm phục vụ nhà hàng

 

Nhân viên tươi cười phục vụ món mời khách

 

 

 

 

+ Nhân viên phục vụ bàn mang khay thức ăn ra cho khách theo đúng quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng.

 

+ Mời khách thưởng thức bữa ăn, chúc khách ngon miệng.

 

+ Đứng ở vị trí thích hợp và dễ dàng để khách nhìn thấy nhằm phục vụ khách nhanh chóng khi khách có yêu cầu.

 

 

 

 

 

Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn

 

 

 

 

 

Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn

 

Cuối cùng thực hiện thanh toán và chào khách hẹn gặp lại khách

 

 

 

+ Thanh toán: Báo với thu ngân tiến hành thanh toán và đưa hóa đơn khi thấy khách dùng bữa xong và có nhu cầu thanh toán. Kẹp hóa đơn vào sổ da lịch sự, đựng trong khay và đem ra cho khách thanh toán.

 

+ Tiễn khách: Cảm ơn khách đã đến dùng bữa tại nhà hàng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách vào lần sau.

 

+ Dọn dẹp: Tiến hành thu dọn rất cả đồ ăn và dụng cụ trên bàn của khách. Dọn dẹp vệ sinh khu vực bàn và chỗ ngồi sạch sẽ. Sắp xếp, bố trí lại bàn mới để tiếp tục đón khách tiếp theo.

 

 

Trên đây là những thông tin về quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp thietkexaydungpro.vn chia sẻ. Nghe qua lý thuyết có vẻ phức tạp nhưng khi thực hành bên ngoài thì chỉ cần bạn chú ý cẩn thận từng bước thì bạn nhanh chóng sẽ thành thạo, thuần thục chúng. Chúc bạn trở thành một nhân viên phục vụ xuất sắc nhé!

 

 

hotline thiết kế nội thất khách sạn 0987.022.122 – 0919.333.991