Iso 9001 2015

Tiêu chuẩn mới ISO 9001:2015 thay thế tiêu chuẩn ISO 9001:2008 là bước đột phá của tổ chức ISO trong nổ lực nghiên cứu và phát triển tiêu chuẩn về Hệ Thống Quản lý Chất lượng.

Theo nhận định của các chuyên gia thì cấu trúc mới, nội dung mới và triết lý tư duy mới “tư duy dựa trên rủi ro / Risk-based thinking” của  tiêu chuẩn ISO 9001:2015 rõ ràng đã hướng đến mục tiêu giúp cho Doanh nghiệp/Tổ chức trên toàn thế giới khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ ngày càng nâng cao lợi nhuận/hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình, điều mà trước đây tiêu chuẩn ISO 9001:2008 chưa hướng đến một cách rõ ràng, trước đây ISO 9001:2008 hướng đến “thỏa mãn khách hàng” còn “thỏa mãn bản thân doanh nghiệp” (ví dụ như lợi nhuận của doanh nghiệp, các hiệu quả hoạt động khác của doanh nghiệp) thì lại gần như không đề cập đến”.

Nhằm tháo gỡ những thắc mắc của Quý khách hàng trong bài viết dưới đây Rong Ba Group sẽ tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến tiêu chuẩn iso 9001 2015.

Chứng chỉ ISO 9001 là gì?

Chứng chỉ ISO 9001 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng; của các sản phẩm dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Chứng chỉ / chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 mới nhất là Tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015.

Thay thế cho chứng chỉ ISO 9001:2008 cũ. Đây là tiêu chuẩn giúp các doanh nghiệp có một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả; rõ ràng hơn trong các khâu, các phần hành cụ thể của doanh nghiệp. Từ đó sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho các doanh nghiệp.

Các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001?

Tiêu chuẩn iso 9001 2015 được xây dựng và chính thức ban hành lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế – ISO. Trải qua hàng chục năm phát triển, tiêu chuẩn này đã và đang không ngừng được cải tiến, cập nhập để đảm bảo tương thích với bối cảnh thực tế của nền kinh tế hiện nay.

Tính tới thời điểm hiện tại, ISO 9001 đã có tới 5 phiên bản. Cụ thể như sau:

ISO 9001:1987 – Đây là phiên bản đầu tiên của tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng iso 9001:2015. Phiên bản này gần như là thuần sản xuất và nặng về phần tài liệu.

ISO 9001:1994 – Phiên bản này không có nhiều sự thay đổi so với phiên bản năm 1987. Chủ yếu vẫn tập trung vào hoạt động sản xuất chứ chưa tiếp cập đến khía cạnh cung cấp dịch vụ.

ISO 9001:2000 – Đây là phiên bản có sự thay đổi vượt bậc khi đã có thể áp dụng cả vào doanh nghiệp sản xuất và cung ứng dịch vụ. Tiêu chuẩn này cũng linh động và có tính tổng quát hơn. Hướng đến việc cải tiến liên tục để luôn đảm bảo được hiệu quả của việc quản lý quy trình và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

ISO 9001:2008 – Phiên bản này chỉ có một vài sự thay đổi về mặt thuật ngữ và vẫn giữ nguyên các nội dung, điều khoản được sử dụng trong phiên bản năm 2000.

Iso 9001:2015 – Đây là phiên bản mới nhất hiện nay và được đánh giá là có sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản đầu tiên.

Cốt lõi của phiên bản này là tập trung vào việc kiểm soát và quản lý hệ thống dựa trên yếu tố rủi ro. Hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp áp dụng nó.

Doanh nghiệp nào nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001?

ISO 9001 là một tiêu chuẩn khá linh hoạt. Nó không bắt buộc doanh nghiệp phải làm theo điều này hay điều kia. Thay vào đó, các nguyên tắc, yêu cầu của ISO 9001 chỉ

đóng vai trò như những định hướng để doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả khi vận hành và kiểm soát QMS của mình.

Chính vì vậy, ISO 9001 có thể áp dụng cho QMS của mọi doanh nghiệp/ tổ chức. Không quan trọng quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ; là doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước; mới thành lập hay đã hoạt động lâu năm; sản xuất hay kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ gì…

Đặc biệt, iso 9001 sẽ là một giải pháp hoàn hảo dành cho những doanh nghiệp muốn:

Quản lý QMS theo quy trình một cách hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ hoặc đối tác khi đấu thầu.

Sử dụng đánh giá chứng nhận ISO 9001 như một phương pháp để marketing cho doanh nghiệp.

Tích hợp ISO 9001 với các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ISO khác để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Tại sao iso 9001 lại quan trọng với doanh nghiệp?

ISO 9001 được áp dụng rộng rãi phổ biến trên thế giới. Khi có được chứng nhận ISO 9001, chứng tỏ doanh nghiệp có hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và đáp ứng những tiêu chuẩn chung của quốc tế. Các doanh nghiệp áp dụng ISO 9001 để chứng minh rằng doanh nghiệp bạn có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Việc thực hiện tiêu chuẩn iso 9001 2015 trước hết liên quan đến các thực hành tốt để giúp các doanh nghiệp học cách (liên tục) đánh giá hiệu quả hoạt động theo mục tiêu, chi phí so với lợi ích và tận dụng kiến ​​thức nội bộ. Một số điểm quan trọng của ISO 9001 phải được kể đến như:

Tiếp cận theo quá trình

Phương pháp tiếp cận theo quy trình là trọng tâm của tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Cách tiếp cận này mang lại những lợi ích đơn giản cho các doanh nghiệp.

Việc phác thảo bản đồ các quy trình của doanh nghiệp, xác định sơ đồ các hoạt động, số liệu thu phí và kết quả giúp chính thức hóa các quy trình để các hành động hiệu quả hơn, các bài học được rút ra và thời gian cũng như chi phí được tối ưu hóa.

Tư duy lặp đi lặp lại là cơ sở của tiêu chuẩn ISO. Vòng lặp Kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động (PDCA) là mô hình thích hợp nhất khi cần điều chỉnh và linh hoạt để có được kết quả nhất quán và chấp nhận các thay đổi dựa trên đó cho lần lặp tiếp theo.

Trên thực tế, mô hình này là một cơ hội để không hoàn tác những gì đã và đang được thực hiện. Đây là yếu tố thành công then chốt của một doanh nghiệp.

Quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro được thúc đẩy bởi tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Đây là một trong những phương pháp hay nhất hữu ích và mạnh mẽ nhất cho doanh nghiệp.

Nó thúc đẩy nhân viên gặp gỡ và xác định rủi ro của từng dự án, đánh giá từng rủi ro và tranh luận về những hành động giảm thiểu thích hợp nhất là gì, để giảm tác động hoặc sự xuất hiện của những rủi ro lớn.

Kết quả là, nếu và khi rủi ro trở thành hiện thực (bất chấp các biện pháp phòng ngừa), sẽ có ít phản ứng cảm tính hơn và nhiều hành động chống trả chuyên nghiệp hơn. Điều này sẽ củng cố đội và tối đa hóa cơ hội thành công.

Hướng vào khách hàng

Nếu có, “phương châm” được truyền đạt tốt nhất bởi tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 là “tập trung vào khách hàng của bạn!” Hơn 80% các quy trình do một doanh nghiệp thực hiện đều hướng trực tiếp vào khách hàng và tiêu chuẩn này cực kỳ liên quan đến chính quy trình bán hàng.

Các hành động chính như đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tận dụng sự tham gia của khách hàng để cải thiện hệ thống, được đưa vào các nhóm bán hàng.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, phần thưởng bổ sung của việc được chứng nhận ISO 9001 là thực tế đơn giản là nó cho phép các doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng yêu cầu tiêu chuẩn đó để tiến hành kinh doanh.

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại lợi ích gì?

ISO 9001 đem đến rất nhiều lợi ích vượt trội và thiết thực không chỉ cho bản thân doanh nghiệp mà còn cho cả khách hàng. Cụ thể như sau:

Lợi ích của ISO 9001 đối với doanh nghiệp

– Giúp lãnh đạo quản lý hoạt động của doanh nghiệp khoa học và hiệu quả.

– Củng cố uy tín của lãnh đạo.

– Hệ thống quản lý gọn nhẹ, chặt chẽ, vận hành hiệu quả và nhanh chóng.

– Cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận nhờ sử dụng hợp lý các nguồn lực, tiết kiệm chi phí.

– Kiểm soát chặt chẽ các công đoạn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

– Sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, nâng cao năng suất, giảm phế phẩm và chi phí không cần thiết.

– Tăng sản lượng do kiểm soát được thời gian trong quá trình sản xuất.

– Kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu đầu vào do kiểm soát được nhà cung cấp.

– Cải tiến các quá trình chủ yếu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

– Tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa lãnh đạo và nhân viên.

– Giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ, triệt tiêu những xung đột về thông tin do mọi việc được qui định rõ ràng. Mọi việc đều được kiểm soát, không bỏ sót, trách nhiệm rõ ràng.

– Thúc đẩy nề nếp làm việc tốt, nâng cao tinh thần thái độ của nhân viên. Nhân viên biết rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình hơn nên chủ động thực hiện công việc.

– Luôn cải tiến để cung cấp sản phẩm thoả mãn được yêu cầu khách hàng.

Lợi ích của ISO 9001 đối với khách hàng

– Sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, giảm sản phẩm hỏng. Từ đó tạo lòng tin cho khách hàng, chiếm lĩnh thị trường.

– Đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng của khách hàng.

– Phù hợp quản lý chất lượng toàn diện.

– Thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

– Củng cố và phát triển thị phần. Giành ưu thế trong cạnh tranh.

– Tăng uy tín trên thị trường. Thuận lợi trong việc thâm nhập thị trường quốc tế và khu vực.

– Khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm của Doanh nghiệp.

– Đáp ứng đòi hỏi của Ngành và Nhà nước về quản lý chất lượng.

Đặc biệt, iso 9001 2015 là cơ sở để phát triển các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác như quản lý môi trường – ISO 14001, quản lý an toàn và sức khỏe – OHSAS 18001, quản lý an toàn thông tin ISO/IEC 27001…

Mẫu chứng nhận quản lý chất lượng iso 9001

+ Cơ quan chứng nhận có thẩm quyền thực hiện đánh giá.

+ Thực hiện khắc phục và cải tiến sau khi đánh giá.

Thực hiện như sau:

+ Tư vấn và áp dụng quy trình ISO 9001 trong nội bộ

+ Xin cấp Chứng chỉ ISO 9001

+ Chứng nhận ISO công nghệ 4.0 hiện đại và mới nhất (Tra cứu bằng mã QR Code)

Tài liệu xin cấp tiêu chuẩn chứng chỉ ISO 9001 bao gồm:

+ Bản đăng kí xin cấp chứng nhận ISO 9001.

+ Dấu chứng nhận ISO 9001 và hướng dẫn sử dụng.

+ Thủ tục khiếu nại, tố cáo.

Trên đây là tất cả nội dung tư vấn pháp lý liên quan đến quy trình chứng nhận tiêu chuẩn iso 9001 2015 và những lợi ích của tiêu chuẩn này đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Nếu Quý doanh nghiệp còn băn khoăn bất cứ vấn đề gì liên quan đến nội dung tư vấn trên, xin vui lòng nhấc máy và liên hệ theo địa chỉ Hotline của Rong Ba Group để được tư vấn nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay.

 

 

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775