F&B là gì?

F&B là gì? Vai trò của F&B trong khách sạn? Yêu cầu đối với F&B là gì? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người gửi về cho chuyên mục tư vấn nội thất trong thời gian gần đây. Bởi vậy để giải đáp những thắc mắc này Thiết kế xây dựng Pro đã tổng hợp một số thông tin và muốn chia sẻ với các bạn thông qua bài viết sau.

 

 

 

 

 

 

 

hotline thiết kế nội thất nhà hàng  0987.022.122 – 0919.333.991

 

 

 

 

 

 

F&B là gì?

 

 

 

 

 

F&B là tên viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Food and Beverage Service nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống – là một loại hình dịch vụ phục vụ thức ăn và đồ uống cho thực khách.  F&B là bộ phận trong khách sạn có nhiệm vụ đáp ứng về nhu cầu ăn uống khi du khách nghỉ tại khách sạn. Ở các khách sạn lớn thì F&B còn chịu trách nhiệm một số dịch vụ đi kèm như: tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet và tiệc theo yêu cầu của khách hàng.

 

 

 

 

F&B là gì?

 

 

 

F&B là bộ phận trong khách sạn có nhiệm vụ đáp ứng về nhu cầu ăn uống khi du khách nghỉ tại khách sạn.

 

 

 

 

 

 

Vai trò của F&B trong khách sạn?

 

 

 

 

 

 

Thỏa mãn nhu cầu ăn uống của khách

 

 

 

 

Vai trò quan trọng nhất phải kể đến của bộ phận F&B là gì? Đáp án chính là thỏa mãn nhu cầu ăn uống của khách nghỉ tại khách sạn.Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, nhu cầu của con người ngày càng được nâng cao. Mỗi khi đi du lịch hay nghỉ dưỡng khách hàng thường chọn những khách sạn hạng sang để vừa lưu trú vừa thỏa mãn nhu cầu ăn uống, giải trí, thư giãn…

 

Vậy nên F&B của khách sạn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Có thể thấy, F&B đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đáp ứng tối ưu những nhu cầu thiết yếu của khách nghỉ tại khách sạn, là bước đệm để đảm bảo chất lượng phục vụ của khách sạn đối với du khách.

 

 

 

 

 

Thúc đẩy doanh thu cho khách sạn

 

 

 

 

F&B là loại hình dịch vụ mang về doanh thu và lợi nhuận không hề nhỏ cho khách sạn. Theo thống kê, F&B mang lại nguồn tiền lớn chỉ sau dịch vụ buồng phòng.

 

Những hợp đồng về dịch vụ ăn uống như tổ chức tiệc cưới, tiệc sinh nhật, hội thảo, hội nghị cũng là nguồn doanh thu béo bở cho các ông chủ bà chủ khách sạn.

 

 

 

 

 

Định thương hiệu khách sạn trong đầu khách hàng

 

 

 

 

Tất cả mọi người đều công nhận vai trò của F&B là gì?– vai trò tạo dựng và phát triển thương hiệu cho khách sạn. Nếu dịch vụ F&B của khách sạn tốt, tận tình chu đáo thì khách hàng sẽ ấn tượng và nhớ mãi. Đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định khách có đến đây lần tiếp theo hay không.

 

Với chất lượng phục vụ tốt, đồ ăn thức uống ngon, giá cả phải chăng thì không có lý do gì cản trở du khách quay trở lại khách sạn. Và những feedback tích cực của khách hàng trên website, mạng xã hội, diễn đàn… sẽ tạo cơ hội để khách sạn định vị thương hiệu khách sạn trong đầu mỗi người, để làm sao mỗi khi nhắc đến F&B là khách hàng nghĩ ngay đến khách sạn của mình.

 

 

 

F&B là gì?

 

 

 

Dịch vụ F&B của khách sạn tốt, tận tình chu đáo thì khách hàng sẽ ấn tượng

 

 

 

 

 

 

Yêu cầu đối với F&B là gì?

 

 

 

 

 

 

– Là người được qua đào tạo, có kinh nghiệm nghiệp vụ liên quan, am hiểu quy trình phục vụ ăn uống.

– Sức khỏe tốt để có thể đi đứng, bưng bê kéo dài nhiều giờ.

– Chú ý tác phong, dáng đi, vệ sinh cơ thể sạch sẽ gọn gàng, nhất là hay tay

– Là người hòa đồng, trung thực, niềm nở, tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp, hỗ trợ các nhân viên khác để cùng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được đặt ra.

 

 

 

 

F&B là gì?

 

 

 

F&B mang lại nguồn tiền lớn chỉ sau dịch vụ buồng phòng

 

 

 

 

 

 

Bộ Phận F&B Trong Nhà Hàng

 

 

 

 

 

 

 

Giám đốc bộ phận F&B

 

 

 

 

Nhiệm vụ của vị trí này tương đối nặng nề khi phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện các chính sách, quy định và đáp ứng các mục tiêu của khách sạn đồng thời đảm bảo đạt được số dư lợi nhuận đối với mỗi khu vực phục vụ ăn uống trong phạm vi quản lý.

 

 

 

 

Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager)

 

 

 

 

So với giám đốc bộ phận thì công việc của Quản lý set up nhà hàng với các bộ phận, khu vực ăn uống sẽ sát sao hơn. Vị trí này chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ các khu vực bao gồm phòng chờ đại sảnh, các tầng, các quầy tự phục vụ và có thể cả một số phòng tiệc riêng biệt.

 

 

 

 

Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn (Reception Head Waiter)

 

 

 

 

 

Nhiệm vụ của trưởng nhóm nhân viên đặt bàn là tiếp nhận và ghi chép các yêu cầu đặt bàn trước của khách hàng. Họ sẽ cần quan tâm tới những yếu tố liên quan tới bàn đặt của khách như số lượng khách dự, số bàn hay vị trí bàn, những thứ cần chuẩn bị trước,…

 

 

 

 

Trưởng nhóm phục vụ (Maitre d’hotel hoặc Head Waiter)

 

 

 

 

 

Trưởng nhóm phục vụ có trách nhiệm quản lý các nhân viên phục vụ trong phòng ăn. Họ phải quan sát và chỉ dẫn để các công việc cần thiết cho việc chuẩn bị trước để phục vụ được thực hiên một cách hiệu quả và không có thứ gì bị bỏ quên lại.

 

 

 

 

Trưởng nhóm phục vụ bàn (Station Head Waiter)

 

 

 

 

Trưởng nhóm phục vụ bàn chịu trách nhiệm toàn bộ về một nhóm nhân viên phục vụ phụ trách một số bàn nhất định, thường là 4 đến 8 bàn. Dãy bàn nằm dưới sự kiểm soát của trưởng nhóm phục vụ bàn được gọi là khu bàn (station). Trưởng nhóm phục vụ bàn phải có kiến thức tốt về các món ăn và rượu vang, biết cách phục vụ đúng và phải có khả năng điều hành các nhân viên khác trong nhóm.

 

 

 

 

 Nhóm phó (Chef de Rang)

 

 

 

 

Nhóm phó thực hiện công việc tương tự với nhóm trưởng phục vụ bàn và thay thế khi nhóm trưởng vắng mặt. Nhóm phó thường có ít kinh nghiệm hơn nhóm trưởng. 

 

 

 

 

Nhóm phó bổ khuyết (Demi – Chef de Rang)

 

 

 

 

Vị trí này thường gặp ở các nhà hàng theo phong cách Âu nhiều hơn. Định nghĩa một cách đơn giản thì đây là “người dự bị” cho vị trí bếp phó và sẽ đảm nhiệm vị trí này khi nhóm phó vắng mặt.

 

 

 

 

Nhân viên phục vụ rượu vang (Sommelier hoặc Wine Waiter)

 

 

 

 

Người phục vụ rượu có trách nhiệm phục vụ mọi đồ uống có cồn trong suốt bữa ăn. Nhân viên này phải có hiểu biết sâu về mọi loại đồ uống, loại vang nào phù hợp với món ăn nào, và kiến thức về cách dùng rượu tùy theo khu vực và cơ sở kinh doanh.

 

 

 

 

Nhân viên trực bàn (commis de Rang)

 

 

 

 

Công việc của nhân viên trực bàn là đứng phục vụ trực tiếp trong khi khách sử dụng dịch vụ ti nhà hàng. Đáp ứng nhu cầu kịp thời, nhanh chóng và phối hợp với bộ phận bếp để bữa ăn của khách không bị gián đoạn.

 

 

 

 

Nhân viên học việc (Debarrasseur hoặc Apprentice)

 

 

 

 

Đây là vị trí dành cho những người mới vào nghề, thực tập sinh có đam mê với lĩnh vực ăn uống và đang tìm kiếm một cơ hội để làm quen với môi trường làm việc này.

 

 

 

 

Nhân viên chia đồ ăn (Carve hoặc trancheur)

 

 

 

 

Khi có yêu cầu, những nhân viên này sẽ đẩy xe tới bàn của khách hàng để đặt món ăn được yêu ầu cùng những thứ đi kèm.  Có lẽ, kỹ năng cần thiết nhất của ví trí này đơn giản là sự nhanh nhẹ và khả năng xếp đồ vào xe đẩy hợp lý sao cho để được nhiều đồ mà ít gây ra đổ vỡ nhất.

 

 

 

 

Nhân viên trực tầng (Chef d’Etage hoặc Floor Waiter)

 

 

 

 

Nhân viên trực tầng có trách nhiệm cho toàn bộ một tầng trong nhà hàng, hoặc tùy thuộc vào quy môn của nhà hàng, là một số buồng hoặc căn hộ trên một tầng. Dịch vụ tại tầng của các bữa ăn và đồ uống xuyên suốt ngày thường chỉ được cung cấp tại các nhà hàng hạng nhất, và trong những trường hợp như vậy phí dịch vụ rất cao.

 

 

 

 

Nhân viên trực sảnh (Chef de Salle hoặc Lounge Waiter)

 

 

 

 

Nhân viên trực sảnh thực hiện nhiệm vụ phục vụ tại đại sảnh như một nhiệm vụ chuyên biệt trong các khách sạn hạng nhất. Trong các khách sạn nhỏ hơn, nhân viên phục vụ đồ ăn thường chịu trách nhiệm của nhân viên trực sảnh theo chỉ định.

 

 

 

 

Nhân viên đón tiếp (Host/Hostess)

 

 

 

 

Vai trò của nhân viên đón tiếp là chú ý tới nhu cầu của khách, đặc biệt là khi khách vừa vào nhà hàng. Nhân viên đón tiếp phải tiếp đón, chào hỏi và mời khách ngồi vào bàn.

 

 

 

 

Nhân viên pha chế rượu (cocktail Barperson/ Bartender)

 

 

 

 

Nhân viên pha chế rượu thông thạo về các thành phần cần thiết để pha cốc-tai, kỹ năng lắc và khuấy cocktail, có hiểu biết sâu rộng về các loại đồ uống có cồn.

 

 

 

 

Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn (Chef de Buffet)

 

 

 

 

Nhân viên này chịu trách nhiệm về các món ăn tự chọn, sự bài trí, chia món và tính khẩu phần món ăn và cách phục vụ món ăn. Nhân viên này thông thường là một nhân viên bếp.

 

 

 

 

Nhân viên tiệc (Banqueting staff)

 

 

 

 

Trong các khách sạn lớn với các trang thiết bị phục vụ tiệc, thông thường có một số lượng cố định các nhân viên tiệc. Những người này có thể bao gồm quản lý bộ phận tiệc, một hoặc hai trợ lý quản lý bộ phận tiệc, trưởng nhóm nhân viên phục vụ tiệc, một nhân viên pha chế đồ uống và một thư ký cho quản lý bộ phận tiệc.

 

 

 

Trên đây là một số mẫu và thông tin chi tiết về các Vai trò của F&B trong khách sạn? Yêu cầu đối với F&B là gì? mà thietkexaydungpro.vn muốn chia sẻ tới các bạn. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có gì thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

 

 

 

 

 

hotline thiết kế nội thất nhà hàng  0987.022.122 – 0919.333.991

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin