Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu

Thương hiệu, nhãn hiệu là tài sản vô hình thuộc quyền sở hữu trí tuệ của Doanh nghiệp, dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu để bảo vệ tài sản trí tuệ là yêu cầu cần thiết và quan trọng để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như giá trị của nó.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là để đảm bảo sự hợp pháp trong kinh doanh, có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu, thương hiệu của bạn để được xử lý theo quy định và bồi thường xứng đáng. Doanh nghiệp có thể trực tiếp làm đơn xin cấp văn bằng Đăng ký nhãn hiệuthương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Tuy nhiên để Doanh nghiệp không mất thời gian tìm hiểu về các thủ tục pháp lý liên quan tới công việc đăng ký nhãn hiệu, và theo dõi quá trình bảo hộ kéo dài tại Cục sở hữu trí tuệ, Luật Rong Ba cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ cho Quý doanh nghiệp.

 

Thương hiệu là gì?

Theo quan điểm đơn giản nhất, thương hiệu là tất cả các dấu hiệu có thể tạo ra một hình ảnh riêng biệt cho hàng hóa, dịch vụ hay cho chính doanh nghiệp. Một thương hiệu có thể bao gồm cả nhãn hiệu, cũng có thể cả tên gọi hàng hóa, đôi khi chứa cả yếu tố kiểu dáng công nghiệp, hay bản quyền tác giả.
Theo tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, thương hiệu là một dấu hiệu, có thể hữu hình hay vô hình, đặc biệt để nhận biế một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Như vậy, tóm lại, thương hiệu có thể là bất cứ cái gì được gắn liền trên sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm làm cho chúng được nhận biết rõ ràng với các sản phẩm hay doanh nghiệp cùng loại.

Bảo hộ thương hiệu là gì

Bảo hộ thương hiệu là một hình thức mới của sản phẩm được tập hợp từ những cảm nhận, các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, những trải nghiệm của khách hàng về một sản phẩm, một dịch vụ hay một doanh nghiệp với các khía cạnh: giá trị, mô tả nhận diện, cá tính.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là việc cần thiết và quan trọng để chủ sở hữu thương hiệu có thể chứng minh quyền sở hữu của mình với bên thứ 3, qua đó giúp chủ sở hữu được toàn quyền sử dụng thương hiệu đã đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Thương hiệu là tài sản vô hình thuộc quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Việc đăng ký thương hiệu là một yêu cầu rất cần thiết để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như giá trị của thương hiệu.

Bảo hộ thương hiệu là việc chủ thương hiệu nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan đăng ký và được cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận, chủ sở hữu thương hiệu sẽ được toàn quyền sử dụng thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam, mọi hành vi sử dụng thương hiệu hiệu khi chưa được phép của chủ sở hữu đều được coi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chủ sở hữu có quyền đề nghị cơ quan chức năng tiến hành biện pháp pháp lý cần thiết để yêu cầu bên vi phạm chấm dứt hành vi xâm phạm thương hiệu đã đăng ký, đồng thời bên vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị trách nhiệm hình sự với hành vi xâm phạm.

Trên thực tế, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam không quy định về “thương hiệu”. Mặc dù đây là một thuật ngữ phổ biến và được nhắc đến rất nhiều hiện nay. Thương hiệu có thể hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm tổng hợp sự đánh giá, ghi nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ trên thị trường. Nó không chỉ gồm tên thương hiệu mà còn là sự tưởng tượng và cái nhìn vô hình mà người tiêu dùng gắn lên hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp.

Trong quá trình kinh doanh, hoạt động, doanh nghiệp nào cũng muốn quảng bá, marketing sản phẩm/dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng. Khi đó, những hoạt động quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp chính là một trong những bước góp phần xây dựng “hình ảnh vô hình”, “cá tính”, “giá trị” cho mình. Mà tổng thể những yếu tố trên có thể coi là thương hiệu doanh nghiệp. Một thương hiệu tồn tại càng lâu thì tỷ lệ thuận với số người biết đến và tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ càng lớn.

“Thương hiệu” bản chất là nhãn hiệu hàng hóa/dịch vụ là tài sản thuộc quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Còn việc “Đăng ký bảo hộ thương hiệu” được hiểu là nộp đơn yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền – Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Văn bằng bảo hộ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu thương hiệu, là cơ sở để ngăn chặn các hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác.

Vậy tại sao phải Đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Được pháp luật bảo vệ: Đây là một trong những chức năng chủ yếu của Việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu là để đảm bảo sự hợp pháp bảo vệ của pháp luật với công việc kinh doanh, để đối thủ của bạn không thể dùng hay nhái, giả nhãn hiệu, thương hiệu để tạo lên sự nhầm lẫn cũng như tạo lợi nhuận từ nhãn hiệu nhãn hiệu, thương hiệu của Doanh nghiệp bạn vì thương hiệu của bạn đã được bảo hộ nên bạn có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu thương hiệu của chính Doanh nghiệp Mình để được những bồi thường xứng đáng.

Có thể quảng bá thương hiệu công khai: Một nhãn hiệu thương hiệu đã được đăng ký thì được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị để tạo sự công nhận thương hiệu.

Tránh khả năng nhầm lẫn thương hiệu: Việc bảo hộ thương hiệu là cần thiết bởi vì các khách hàng sử dụng sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu như logo, tên doanh nghiệp và slogan để xác định một doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh.

dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu
dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ:

Thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu:

Là việc đánh giá tính hợp lệ của đơn theo các yêu cầu về hình thức, về đối tượng loại trừ, về quyền nộp đơn… để từ đó đưa ra kết luận đơn hợp lệ hay không hợp lệ.

Công bố đơn hợp lệ:

Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu được chấp nhận là hợp lệ được công bố trên Công báo Sở Hữu Công Nghiệp. Nội dung công bố đơn đăng ký thương hiệu là các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ kèm theo.

Thẩm định nội dung:

Đơn đăng ký nhãn hiệu đã được công nhận là hợp lệ được thẩm định nội dung để đánh giá khả năng cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu cho đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện ;
Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ: Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp, và công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ;

Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu

Theo quy định, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu được thực hiện như sau: cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm có:

  • Thông tin của người nộp đơn: tên đầy đủ, địa chỉ, quốc tịch.
  • Bản mô tả logo (nhãn hiệu): ý nghĩa, màu sắc, phần dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt nếu nhãn hiệu có chữ nước ngoài
  • Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được phân nhóm theo bảng danh mục phân loại Quốc tế.
  • Giấy ủy quyền cho luật sư
  • Bản sao đăng ký kinh doanh dùng để phân nhóm sản phẩm
  • Mẫu nhãn hiệu: 09 mẫu

Thời gian để được cấp chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu là 12 tháng. Trong đó được chia thành các giai đoạn: giai đoạn thẩm định hình thức 01 tháng; đăng công báo sở hữu trí tuệ 02 tháng; giai đoạn thẩm định nội dung 06 tháng, sau đó nếu không có ai phản đối, nhãn hiệu đăng ký sẽ được cấp giấy chứng nhận trong vòng 01 tháng.

Kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu

Kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu là việc quan trọng trước, trong và sau khi tiến hành đăng ký bảo hộ. Điều này giúp tăng khả năng đăng ký bảo hộ thành công hơn. Đồng thời cũng giúp quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn. Kiểm tra đăng ký bảo hộ thương hiệu được thực hiện qua các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập vào thư viện số của Cục sở hữu trí tuệ với đường link http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Bước 2: Tạo truy vấn tìm kiếm cho chính nhãn hiệu

Có các trường tìm kiếm để cho bạn lựa chọn như

  • Tên của nhãn hiệu tìm kiếm
  • Nhóm sản phẩm hay dịch vụ
  • Tên sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Tên chủ sở hữu, người đăng ký
  • Địa chỉ của chủ sở hữu
  • Ngày cần nộp đơn
  • Ngày xác nhận cấp bằng
  • Mã quốc gia từ người nộp
  • Mã tỉnh từ người nộp

Bước 3: Nhấp vào ô tìm kiếm

Website sẽ trả lời về kết quả theo trường tìm kiếm đã chọn. Đây chính là danh sách các nhãn hiệu phù hợp với yêu cầu tìm kiếm của bạn.

Bước 4: Nhấn vào đơn bất kỳ để có thể xem chi tiết

Các trang danh sách khi hiện ra, bạn có thể xem chi tiết từng nhãn hiệu bằng cách nhấn vào nhãn hiệu đó.

Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu hết bao nhiêu?

Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khi tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu như: số lượng thương hiệu mà khách hàng muốn nộp đơn đăng ký; nhóm sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền; Tiến hành thủ tục đăng ký nhanh (xin thẩm định nhanh) hay làm bình thường theo quy định và thực tế.

Lệ phí nhà nước đăng ký bản quyền thương hiệu?

Chi phí nhà nước cho việc đăng ký bản quyền thương hiệu được tính như sau:

Chi phí cho việc tra cứu nhãn hiệu, thương hiệu: Mục đích của việc tra cứu thương hiệu để giúp chúng ta đánh giá khả năng đăng ký thương hiệu trước khi quyết định nộp đơn đăng ký (kết quả tra cứu sẽ cho ta thấy trước thời điểm ta nộp đơn đăng ký đã có ai đăng ký thương hiệu mà chúng ta muốn đăng ký hay chưa?)

Chi phí chính thức cho việc tra cứu thương hiệu áp dụng theo nhóm sản phẩm/dịch vụ bao gồm tối thiểu 01 nhóm/01 nhãn hiệu là: 500.000 VND (Năm  trăm nghìn đồng), đối với mỗi nhóm tăng thêm chi phí cho từng nhóm tăng thêm là 500.000 VND (Năm trăm nghìn đồng)

Chi phí nộp đơn đăng ký thương hiệu: Chi phí nộp đơn cho 01 nhóm/01 thương hiệu là: 1.000.000 VND (Một triệu đồng)

Chi phí cấp văn bằng bảo hộ cho việc Đăng ký thương hiệu cho 01 nhóm/01 thương hiệu: 360.000 VND (ba trăm sáu mươi nghìn đồng)

Tổng chi phí chính thức cho việc đăng ký nộp đơn đăng ký thương hiệu sẽ là 1.860.000 VND (một triệu tám trăm sáu mươi nghìn đồng)

Trên đây là một số khía cạnh liên quan đến dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp mình, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu củ công ty tại Luật Rong Ba:

Bước 1: Tư vấn và tra cứu nhãn hiệu:

Tra cứu khả năng bảo hộ thương hiệu: Việc tra cứu thương hiệu là không bắt buộc, tuy nhiên đây là công việc quan trọng nhằm  xem xét và đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu, thương hiệu trước khi nộp đơn, nhằm giảm thiểu rủi ro, thời gian và chi phí cho Khách hàng;

Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan tới Công việc đăng ký thương hiêu, bao gồm: Tư vấn về khả năng đăng ký thương hiệu, Tư vấn những yếu tố được bảo hộ, những yếu tố không được bảo hộ. Đối với những thương hiệu không có khả năng bảo hộ, hoặc khả năng bảo hộ thấp, Các luật sư với nhiều năm kinh nghiệm về sở hữu trí tuệ sẽ tư vấn sửa đổi thương hiệu để khả năng bảo hộ cao hơn;

Bước 2: Thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền liên quan:

Đại diện trong việc thực hiện thủ tục đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ trong việc: Nộp đơn đăng ký thương hiệu, ghi nhận sửa đổi, gia hạn văn bằng thương hiệu tại Việt Nam;

Thực thi các quyền nhãn hiệu đang được bảo hộ: điều tra, giám sát, thương lượng, hòa giải, khởi kiện ra tòa hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khác xử lý xâm phạm ở Việt Nam và nước ngoài;

Đàm phán, soạn thảo, thẩm định, đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu nhãn hiệu ở Việt Nam và ở nước ngoài;
Tư vấn chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu;

Bước 3: Bàn giao kết quả dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền cho Quý khách hàng:

Kết quả của dịch vụ đăng ký thương hiệu là giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu độc quyền do Cục sở hữu trí tuệ cấp và ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp, và công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ;

DỊCH VỤ SỞ HỮU TRÍ TUỆ CỦA LUẬT RONG BA TẠI VIỆT NAM:

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu tại Việt Nam;

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam;

Dịch vụ đăng ký thương hiệu tại Việt Nam;

Các dịch vụ khác liên quan đến nhãn hiệu, thương hiệu;

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin