Kinh doanh hộ gia đình là mô hình kinh doanh do duy nhất một cá nhân là công dân hợp pháp của Việt Nam hoặc cũng có thể là một nhóm người hay đúng nghĩa là một hộ gia đình đứng tên làm chủ.
Do những ưu điểm của mô hình kinh doanh này mà có rất nhiều chủ thể có nhu cầu đăng ký kinh doanh hộ gia đình.
Ngày nay cùng với sự pháp triển vượt bậc của công nghệ, việc thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hộ gia đình đã được rất nhiều tỉnh, thành phố áp dụng thực hiện thông qua hệ thống hành chính công trực tuyến, điều này tiết kiệm tối đa thời gian cho người dân.
Chính vì thế, bài viết hôm nay Luật Rong Ba sẽ hướng dẫn quý bạn đọc cách thức thực hiện đăng ký kinh doanh hộ gia đình online.
Hi vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh cá thể online cho Quý khách hàng.
Những vấn đề chung về đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Khái niệm
Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.
Đây là một trong những hình thức kinh doanh khá phổ biến, do thủ tục pháp lý đơn giản, tính chất hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, dễ kiểm soát hơn so với doanh nghiệp.
Tiếp theo là về số lượng lao động. Số lượng nhân viên, nhân công tối đa cho một hộ kinh doanh cá thể là 9 người. Nếu đạt đến 10 lao động, chủ thể bắt buộc phải thành lập công ty thay vì kinh doanh hộ gia đình.
Đối tượng đủ khả năng đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể được thành lập bởi 3 đối tượng sau: cá nhân, hộ gia đình và nhóm người.
Cá nhân tham gia hộ kinh doanh cá thể
Pháp luật hiện hành chỉ cho phép cá nhân là công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự được làm chủ hộ kinh doanh.
Hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh cá thể
Hộ gia đình là một đơn vị xã hội bao gồm nhiều thành viên sống trong một gia đình.
Để tham gia vào hoạt động kinh tế cũng như thiết lập hộ kinh doanh, các thành viên trong hộ gia đình phải có tài sản chung, cùng đóng góp công sức để hoạt động chung trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hoặc một số lĩnh vực kinh doanh khác do pháp luật quy định.
Hộ gia đình phải cử ra một người đại diện hợp pháp gọi là chủ hộ. Người đại diện này sẽ thay mặt hộ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cả hộ.
Nhưng mọi lợi nhuận và rủi ro vẫn sẽ chia cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình theo thoả thuận mà họ thiết lập với nhau.
Nhóm người tham gia hộ kinh doanh
Theo quy định của pháp luật hiện hành, tất cả các cá nhân trong nhóm người này phải là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi và có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự.
Cũng như hộ gia đình, nhóm người sẽ phải cử ra một người làm đại diện để thay mặt tất cả các thành viên tham gia các quan hệ xã hội.
Lợi nhuận, rủi ro phát sinh cũng sẽ được chia cho tất cả các thành viên trong nhóm theo thoả thuận mà họ đã xác lập.
Những lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Việc đăng ký kinh doanh hộ gia đình online khá đơn giản, tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần chú ý một số điều kiện sau:
Lưu ý về chủ thể đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Pháp luật cho phép các cá nhân, nhóm người bao gồm các cá nhân là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực chủ thể đầu đủ đều có quyền thành lập hộ kinh doanh.
Tuy nhiên, vì mục đích giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, một bộ phận các chủ thể mặc dù đáp ứng đủ các điều kiện trên nhưng không được phép tham gia thành lập hộ kinh doanh, đó là: chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên công ty hợp danh.
Lưu ý về ngành nghề kinh doanh
Các nhà đầu tư chỉ được đăng ký hộ kinh doanh cá thể với những ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành nghề bị cấm kinh doanh.
Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các nhà đầu tư phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật trong suốt quá trình hoạt động. Ví dụ như:
Kinh doanh thực phẩm (nhà hàng, quán ăn, quán cafe,…): phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Kinh doanh ngành Spa (Làm nail, Make-up, Làm tóc,…): phải có chỗ trông giữ xe
Kinh doanh ngành thể hình (làm PT, giáo viên Yoga…): phải có bằng chứng nhận, chứng chỉ liên quan đến ngành
Lưu ý về địa điểm kinh doanh
Hình thức kinh doanh hộ gia đình là hình thức bị khống chế về địa điểm kinh doanh.
Theo đó, mỗi cá nhân, hộ gia đình chỉ được đăng ký duy nhất một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc.
Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch.
Pháp Luật Việt Nam cũng lưu ý rằng không được phép đặt địa điểm đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại nhà chung cư và các khu đất dự án đang nằm trong quy hoạch.
Lưu ý về quy mô của kinh doanh hộ gia đình
Như đã nói ở trên, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký thành lập duy nhất một hộ kinh doanh cá thể và địa chỉ đặt duy nhất tại một địa điểm.
Cho nên, mô hình kinh doanh hộ gia đình không được phép mở thêm bất kì chi nhánh hay các văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh như công ty.
Hồ sơ và thủ tục đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, đa phần các thủ tục đăng ký kinh doanh đều được thực hiện qua mạng, thay vì phải nộp hồ sơ trực tiếp như trước đây.
Điều này giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho các thương thân. Nội dung dưới đây Tư Vấn Luật sẽ hướng dẫn bạn đọc cách đăng ký hộ kinh doanh cá thể online.
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể online
Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
Giấy này phải có các nội dung như:
Tên hộ kinh doanh;
Địa chỉ địa điểm kinh doanh;
Số điện thoại; email;
Ngành, nghề kinh doanh; Số vốn kinh doanh;
Số lao động;
Họ tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp CMND hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của các cá nhân thành lập hộ… (mẫu giấy đề nghị được quy định tại Thông tư 02/2019/TT-BKHDT)
Bản sao của Thẻ căn cước công dân hoặc CMND hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình hoặc bản sao biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ nếu hộ do một nhóm cá nhân thành lập;
Các giấy tờ liên quan đến điều kiện kinh doanh một số lĩnh vực có điều kiện.
Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Nhiều địa bàn không yêu cầu) và hợp đồng thuê nhà.
Trình tự đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Bước 1: Lập tài khoản để đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Khách hàng chọn mục đăng ký trên trang và điền đầy đủ thông tin tài khoản và thông tin cá nhân của mình để được cấp tài khoản phục vụ cho việc đăng ký kinh doanh hộ gia đình online.
Bước 2: Đăng nhập tài khoản để thực hiện đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Nhập đầy đủ các thông tin về hộ kinh doanh bao gồm:
Tên hộ kinh doanh, địa chỉ hộ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, vốn đăng ký, các thông tin về chủ hộ kinh doanh…theo nôi dung khai trên giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
Sau khi hoàn thành các bước trên khách hàng scan các file đăng ký đã chuẩn bị gồm: Tờ khai lập hộ kinh doanh, hợp đồng thuê nhà, GCN quyền sử dụng đất, bản sao CMND, hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh để nộp hồ sơ.
Trong vòng 3 ngày làm việc phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện, quận sẽ trả lời về tính hợp lệ của hồ sơ và có thể nộp bản giấy để tiến hành nhận kết quả.
Lưu ý: Trong trường hợp muốn đồng thời nhận kết quả đăng ký hộ kinh doanh và mã số thuế khách hàng nhập đầy đủ thông tin sẽ hiện ra các trường thông tin về thuế để nhập lên hệ thống.
Trong trường hợp này khách hàng khi nhận KQ sẽ đồng thời nhận mã số thuế và đăng ký kinh doanh. Nếu HKD có đăng ký về an toàn thực phẩm có thể thực hiện trực tiếp trên hệ thống này mà không cần đăng ký theo bước 3 dưới đây.
Bước 3: Đăng ký mã số thuế tại chi cục thuế địa phương
Theo quy định việc đăng ký mã số thuế sẽ thực hiện tại chi cục thuế quận, huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở.
Tuy nhiên theo sự phân chia của từng địa phương có thể việc đăng ký tại đội thuế phường, khách hàng cũng có thể lựa chọn đăng ký thuế online ngay khi khai hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh
Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ.
Trong trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi trả lại thông báo có lý do cần sửa đổi, trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.
Sau 03 ngày làm việc mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì người đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại.
Trên đây là những thông tin cơ bản mà Luật Rong Ba giải đáp cho Quý khách hàng liên quan đến đăng ký kinh doanh hộ gia đình online.
Nếu Quý khách hàng còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ Quý khách hàng những thông tin cần thiết.
Dịch vụ tư vấn đăng ký kinh doanh hộ gia đình online của Luật Rong Ba
Quý khách là hộ kinh doanh đang muốn sử dụng dịch vụ của Luật Rong Ba sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí những vấn đề xung quanh đăng ký kinh doanh hộ gia đình online từ phía luật sư, chuyên viên giàu kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ cũng được hạn chế một cách tối đa thời gian, công sức cho việc xin cấp lại:
Mọi giấy tờ, thủ tục đều do chúng tôi soạn thảo giúp khách hàng tận dụng thời gian cho việc điều khiển hoạt động kinh doanh.
Sau khi hoàn thành đăng ký kinh doanh hộ gia đình online, quý khách vẫn nhận được những dịch vụ hậu mãi từ phía công ty chúng tôi: tư vấn về thủ tục thuế, quản trị nội bộ, tuyển dụng nhân sự, định hướng thương hiệu… cũng như nhận được các văn bản pháp luật liên quan hoàn toàn miễn phí.
Trong quá trình thực hiện dịch vụ hướng dẫn đăng ký kinh doanh hộ gia đình online chúng tôi sẽ thực hiện các công việc sau:
Tư vấn đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Tư vấn và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị thông tin, tài liệu cho việc tiến đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Soạn thảo hồ sơ và hướng dẫn khách hàng ký hồ sơ thực hiện Trực tiếp nộp hồ sơ tại cổng thông tin đăng ký kinh doanh hộ gia đình online. Thay đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu chuyên viên (nếu có)
Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh hộ gia đình online
Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Luật Rong Ba
Tư vấn qua tổng đài
Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Luật Rong Ba làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.
Cách kết nối Tổng đài Luật Rong Ba
Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài
Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào
Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;
Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan
Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba
Thời gian làm việc của Tổng đài Luật Rong Ba như sau:
Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần
Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối
Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành
Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài:
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.
Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Luật Rong Ba sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.
Tư vấn qua email
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Rong Ba bạn sẽ được:
Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải
Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!
Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng
Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!
Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!
Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Rong Ba trong giờ hành chính.
Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn:
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!
Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.
Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Luật Rong Ba mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.
Luật Rong Ba sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:
Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).
Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!
Luật Rong Ba cam kết bảo mật thông tin của khách hàng
Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Luật Rong Ba sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.
Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.
Với năng lực pháp lý của mình, Luật Rong Ba cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Luật Rong Ba cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu Việt Nam
Nếu các bạn đang cần tìm một công ty Tư Vấn Luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với Luật Rong Ba!
Tư vấn, xử lý các vấn đề khác liên quan. Hãy liên hệ với dịch vụ chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh chóng và tốt nhất!