Tiêu chuẩn ISO 27001

Thông tin là tài sản rất quan trọng của mọi tổ chức. Thông tin có thể tồn tại dưới nhiều hình dạng khác nhau như: có thể in ra giấy, lưu trữ thành file, chuyển qua email hoặc các phương tiện điện tử khác, chiếu thành film, hoặc được nói ra trong các cuộc họp…

Trong môi trường cạnh tranh ngày nay, thông tin ngày càng bị đe dọa bởi nhiều nguồn khác nhau như nội bộ, bên ngoài, tình cờ hoặc có chủ ý… với sự phát triển và ứng dụng công nghệ ngày nay trong liên lạc, lưu trữ, chuyển đổi thông tin chúng ta lại phải nhận nhiều hơn về số lượng cũng như chủng loại các mối nguy khác nhau ngoài các mối nguy truyền thống.

Trong bài viết dưới đây Rong Ba Group sẽ giới thiệu cho bạn đọc và Quý doanh nghiệp về tiêu chuẩn ISO 27001.

Tiêu chuẩn ISO 27001 là gì?

Tên tiêu chuẩn: Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin-Các yêu cầu

Information Security Management Systems (ISMS)-Requirements

Mục tiêu: Đặt ra các yêu cầu mà hệ thống quản lý an toàn thông tin phải đạt được. Nó giúp định nghĩa, quản lý, và hạn chế các rủi ro về thông tin. Tiêu chuẩn được thiết kế để đáp ứng việc lựa chọn các giải pháp được đầy đủ và tương xứng với các loại, dạng thông tin. Tạo sự hài lòng cho tổ chức cũng như các đối tượng liên quan, bao gồm cả khách hàng.

Tính toán các mục tiêu và yêu cầu về thông tin

Đảm bảo các rủi ro được quản lý với chi phí hiệu quả

Tuân thủ các quy định và pháp luật

Là phần khung cho việc triển khai và quản lý để đạt được các mục tiêu về thông tin của tổ chức.

Giúp xác định, phân loại các tiến trình quản lý thông tin đang có của tổ chức

Được sử dụng để xác định, phân tích các tình trạng quản lý thông tin

Được đánh giá viên sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp của tổ chức so với tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn về quản lý an toàn thông tin ISO 27001 (Information Security Management System) ngày nay trở thành một tiêu chuẩn được quan tâm hàng đầu hiện nay. Các tổ chức rất quan tâm đến việc áp dụng ISO 27001 trong việc quản lý để đảm bảo các tính chất bảo mật, toàn vẹn, sẵn sàng cho tài sản thông tin của tổ chức cũng như của nhà đầu tư, khách hàng, nhà cung cấp… Tài sản thông tin theo khuyến nghị của ISO 27001 cần được quản lý bao gồm:

Thông tin: cơ sở dữ liệu, tài liệu hệ thống, file hướng dẫn sử dụng

Phần mềm: ứng dụng, công cụ quản lý, công cụ phát triển

Phần cứng: máy tính, thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ

Dịch vụ: dịch vụ internet, điện

Con người: nhân viên, đối tác

Hình ảnh công ty

Việt Nam trước đây các hệ thống quản lý thông tin được xây dựng và áp dụng dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của người quản lý hệ thống IT nhưng hiện nay việc quản lý được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 27001 đang bắt đầu được triển khai với sự hướng dẫn của tư vấn ISO 27001 mà đi đầu là các công ty IT, các ngân hàng, các công ty tài chính…

Tiêu chuẩn ISO 27001 đưa ra các yêu cầu bắt buộc mà tổ chức phải thực hiện để đảm bảo an toàn thông tin cho tổ chức, tiêu chuẩn ISO 27002/ISO 17799 là tiêu chuẩn hướng dẫn thực hiện các biện pháp kiểm soát theo tiêu chuẩn ISO 27001. Hiện nay Việt Nam đã có tiêu chuẩn quôc gia TCVN ISO/IEC 27001 và TCVN ISO/IEC 27002 tương đương với tiêu chuẩn ISO 27001 và ISO 27002.

Cấu trúc tiêu chuẩn ISO 27001.

07 điều khoản chính của ISO 27001

Từ phần 4 đến phần 10 của tiêu chuẩn ISO 27001; đưa ra yêu cầu bắt buộc về các công việc cần thực hiện trong việc; thiết lập, vận hành, giám sát và nâng cấp Hệ thống quản lý an ninh thông tin của các tổ chức. Bất kỳ vi phạm nào khác biệt so với các quy định nằm trong 07 điều khoản này đều được coi là không tuân thủ theo:

Điều khoản 4 – Phạm vi tổ chức:

Điều khoản này đưa ra các yêu cầu cụ thể để tổ chức căn cứ trên quy mô; lĩnh vực hoạt động và yêu cầu, kỳ vọng của các bên liên quan thiết lập phạm vi Hệ thống quản lý an ninh thông tin phù hợp.

Điều khoản 5 – Lãnh đạo:

Điều khoản này quy định các vấn đề về trách nhiệm; của Ban lãnh đạo mỗi tổ chức trong Hệ thống an ninh thông tin. Bao gồm các yêu cầu về sự cam kết, quyết tâm của Ban lãnh đạo trong việc xây dựng, duy trì hệ thống thông tin; các yêu cầu về việc cung cấp nguồn lực, tài chính để vận hành hệ thống thông tin.

Điều khoản 6 – Lập kế hoạch:

Doanh nghiệp, tổ chức cần định nghĩa và áp dụng các quy trình đánh giá rủi ro; đưa ra các quy trình xử lý. Điều khoản này đưa ra các yêu cầu; về việc thiết lập mục tiêu an toàn thông tin và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

Điều khoản 7 – Hỗ trợ:

Yêu cầu đối với việc tổ chức đào tạo; nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ; nhân viên của tổ chức về lĩnh vực an toàn thông tin và ISMS, số hóa thông tin.

Điều khoản 8 – Vận hành hệ thống:

Doanh nghiệp, tổ chức cần có kế hoạch vận hành và quản lý để đạt được các mục tiêu. Đồng thời cần định kỳ thực hiện đánh giá rủi ro an toàn thông tin và có kế hoạch xử lý.

Điều khoản 9 – Đánh giá hiệu năng hệ thống:

Quy định trách nhiệm của Ban lãnh đạo trong việc định kỳ xem xét; đánh giá Hệ thống quản lý an ninh thông tin của tổ chức. Phần này đưa ra yêu cầu đối với mỗi kỳ xem xét hệ thống; đảm bảo đánh giá được toàn bộ hoạt động của hệ thống; đo lường hiệu quả và có kế hoạch khắc phục; nâng cấp hệ thống cho phù hợp.

Điều khoản 10 – Cải tiến hệ thống:

Giữ vững nguyên tắc Kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động. Điều khoản 10 trong tiêu chuẩn ISO 27001; cũng đưa ra các yêu cầu đảm bảo Hệ thống quản lý an ninh thông tin không ngừng được cải tiến trong quá trình hoạt động. Điều khoản này bao gồm các quy định trong việc áp dụng các chính sách mới; các hoạt động khắc phục, phòng ngừa điểm yếu đã xảy ra. Và để đảm bảo hiệu quả của Hệ thống quản lý an ninh thông tin.

Phụ lục A – Các mục tiêu và biện pháp kiểm soát

Phụ lục A – Các mục tiêu và biện pháp kiểm soát trong tiêu chuẩn ISO 27001; đưa ra 14 lĩnh vực kiểm soát nhằm cụ thể hóa các vấn đề mà tổ chức cần xem xét; thực hiện khi xây dựng và duy trì Hệ thống quản lý an ninh thông tin. Các lĩnh vực đưa ra xem xét bao gồm từ chính sách của lãnh đạo tổ chức; tới việc đảm bảo an toàn thông tin trong quản lý; tài sản, nhân sự, các nguyên tắc căn bản để đảm bảo an toàn thông tin trong việc; vận hành, phát triển, duy trì các hệ thống công nghệ thông tin….

Mỗi lĩnh vực khác nhau thì việc kiểm soát lại được cụ thể hóa với các mục tiêu kiểm soát; và các biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Các biện pháp kiểm soát được lựa chọn; loại bỏ hoặc bổ sung thêm để phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mỗi tổ chức.

Lợi ích triển khai hệ thống quản lý an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001.

Hiện nay, tiêu chuẩn ISO 27001 hệ thống quản lý an ninh thông tin; trở nên rất hiệu quả đối với các công ty, tổ chức. Và có thể đáp ứng nhu cầu tương lai của các tổ chức này. Vì công nghệ và các quy định luật pháp thay đổi liên tục. Nên công ty, doanh nghiệp, tổ chức của bạn rất cần một đối tác chứng nhận có thể cung cấp về sự thay đổi của công nghệ; và quy định pháp luật để xây dựng kế hoạch sao cho phù hợp nhất.

Sau đây là những lợi ích khi triển khai hệ thống quản lý an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001:

Đảm bảo an toàn thông tin của tổ chức đối tác và khách hàng; giúp cho hoạt động của tổ chức luôn thông suốt và an toàn.

Giúp hoạt động đảm bảo an toàn thông tin luôn được duy trì và cải tiến. Các biện pháp kỹ thuật và chính sách tuân thủ được xem xét, đánh giá hiệu quả và cập nhật định kỳ.

Giúp nhân viên việc đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động nghiệp vụ thường ngày; Các sự cố an toàn thông tin do người dùng gây ra; sẽ được hạn chế tối đa khi nhân viên được đào tạo; nâng cao nhận thức về an toàn thông tin.

Đảm bảo hoạt động nghiệp vụ của tổ chức không bị gián đoạn bởi các sự cố liên quan đến an toàn thông tin.

Nâng cao uy tín của tổ chức, tăng sức cạnh tranh; tạo lòng tin với đối tác, khách hàng; thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa và tăng cơ hội hợp tác quốc tế.

Quy trình triển khai tiêu chuẩn ISO 27001.

Rong Ba Group là một trong những đơn vị chuyên tư vấn. Triển khai Hệ thống ISMS cho các công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Chúng tôi đề xuất các tổ chức xây dựng ISMS theo các bước dưới đây để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 27001:

Bước 1: Khảo sát và lập kế hoạch.

Bước 2: Xác định phương pháp quản lý rủi ro an toàn thông tin.

Bước 3: Xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn thông tin tại đơn vị.

Bước 4: Triển khai áp dụng: các biện pháp đã lựa chọn, đáp ứng chính sách, quy định, quy trình xây dựng và yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 27001.

Bước 5: Đánh giá nội bộ: khắc phục các điểm không phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn.

Sau khi thực hiện xong bước 5. Công ty/doanh nghiệp/tổ chức có thể mời các đơn vị độc lập để đánh giá; và cấp Chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Hệ thống quản lý an toàn thông tin ISO 27001 đã xây dựng.

tiêu chuẩn iso 27001
tiêu chuẩn iso 27001

Tại sao cần chứng nhận ISO 27001:2013.

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 có thể áp dụng cho bất kì tổ chức nào muốn hoặc được yêu cầu nhằm chính thức hóa và cải thiện các quy trình kinh doanh xung quanh việc bảo mật tài sản thông tin của tổ chức.

Tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 không có quy định về quy mô hoặc doanh thu của Tổ chức. Ngay cả những tổ chức nhỏ nhất cũng có thể thực hiện được.

Việc thực hiện áp dụng ISO/IEC 27001 thể hiện Tổ chức của bạn đã đưa con người, quy trình, công cụ và hệ thống vào một tiêu chuẩn được công nhận. Bảo mật thông tin chậm hơn một chút so với các lĩnh vực từ quan điểm chứng nhận và đánh giá độc lập.

Tuy nhiên với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin hiện nay các tổ chức tiếp cận với thông nghệ thông tin nhanh hơn đang dần chiếm lợi thế hơn trong cả chuỗi cung ứng của họ. Vì vậy, bạn có thể nhìn vào chứng nhận ISO 27001 thông qua hai vấn đề:

Với tư cách là một khách hàng, bạn muốn tin tưởng rằng các nhà cung cấp có liên quan của bạn được chứng nhận, nhất là để giúp giảm thiểu rủi ro kinh doanh của bạn. Hãy chọn những doanh nghiệp áp dụng những tiêu chuẩn phù hợp và có độ tin cậy cao không chỉ về việc kinh doanh mà còn là độ bảo mật thông tin để tránh những rủi ro trong công việc của bạn.

Khách hàng của bạn ngày càng thông minh hơn. Họ thích làm việc với những đối tác trong chuỗi cung ứng được bảo vệ đầy đủ.

Như vậy trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Rong Ba Group về chứng nhận ISO 27001 và những lợi ích của tiêu chuẩn này đối với doanh nghiệp. Nếu Quý doanh nghiệp còn băn khoăn bất cứ vấn đề gì liên quan đến nội dung tư vấn trên, xin vui lòng nhấc máy và liên hệ theo địa chỉ Hotline của Rong Ba Group để được tư vấn nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Rong Ba Group

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Rong Ba Group làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Rong Ba Group

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Rong Ba Group sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Rong Ba Group bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Rong Ba Group trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Rong Ba Group mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Rong Ba Group sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Rong Ba Group cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Rong Ba Group sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Rong Ba Group cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Rong Ba Group cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin