Quy định thành lập công ty cổ phần

Công ty cổ phần là một trong các loại hình doanh nghiệp phát triển nhất hiện nay, được đa số các cá nhân, tổ chức lựa chọn để đầu tư kinh doanh.

Nhưng bên cạnh đó, vấn đề khó khăn nhất mà quý khách hàng lựa chọn mô hình này đều không nắm được là quy trình thành lập công ty cổ phần mới nhất theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020.

Thấu hiểu được những nhu cầu của quý khách hàng có mong muốn lựa chọn mô hình doanh nghiệp này.

Đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn của Luật Rong Ba đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra được những thông tin quan trọng và mới nhất theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành để cho quý khách hàng tham khảo và rút ra những kinh nghiệm trong quy định thành lập công ty cổ phần.

Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Ngay sau khi đăng ký thành lập loại hình công ty này các cá nhân, tổ chức đã tìm hiểu đầy đủ về trình tự thủ tục thành lập công ty.

Nhưng đa phần các doanh nghiệp không quan tâm đến các điều kiện để thành lập công ty cổ phần, dẫn đến mất thời gian các thủ tục đăng ký bị kéo dài.

Để thành lập công ty cổ phần bạn phải đáp ứng được những điều kiện cần thiết như:

Thứ nhất, điều kiện về chủ thể kinh doanh

Điều kiện này đòi hỏi phải có tối thiểu 3 thành viên cổ đông sáng lập.

Với tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó trên phạm vi trong toàn quốc.

Thứ hai, điều kiện về ngành nghề tiến hành kinh doanh

Việc lựa chọn ngành nghề nào để kinh doanh là rất quan trong bởi khi bạn đã lựa chọn ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bạn phải đảm bảo tại thời điểm thành lập phải đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật quy định.

Thứ ba, các điều kiện về vốn điều lệ và vốn pháp định

Trong đó sô vốn điều lệ phải được cam kết đóng trong thời hạn nhất định và được ghi rõ trong điều lệ công ty.

Phần vốn pháp định là mức vốn tối thiểu áp dụng đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định.

Thứ năm, một số điều kiện khác theo quy định pháp luật về doanh nghiệp.

Để thành lập công ty cổ phần quý khách hàng cần chuẩn bị những gì?

Hướng dẫn thành lập công ty cổ phần để thực hiện các thủ tục thành lập Công ty cổ phần, các cổ đông cần chuẩn bị những tài liệu quan trọng và không thể thiếu sau đây:

Quý khách hàng cần chuẩn bị hộ chiếu, thẻ căn cước, CMND, với trường hợp cổ đông góp vốn vào công ty là cá nhân hoặc giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh hay quyết định thành lập tổ chức và quyết góp vốn, tiến hành cử người đại diện quản lý vốn trong công ty cổ phần, được áp dụng trong trường hợp cổ đông góp vốn là công ty hoặc các tổ chức. 

Những thông tin bắt buộc phải có cho việc thành lập Công ty cổ phần bao gồm:

Tên thành lập Công ty cổ phần.

Địa chỉ của trụ sở Công ty dự định thành lập.

Xác định ngành nghề kinh doanh của công ty theo hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam.

Thông tin của các cổ đông góp vốn và tỷ lệ cổ phần trong công ty.

Số vốn điều lệ Công ty sẽ đăng ký để tiến hành hoạt động kinh doanh

Những thông tin về nhân thân của người đại diện theo pháp luật Công ty cổ phần.

Có các giấy tờ trong hợp đồng thuê địa chỉ trụ sở chính kèm theo tài liệu chứng minh địa chỉ làm trụ sở chính của công ty và có chức năng kinh doanh văn phòng, đối với trường hợp sử dụng nhà tầng làm trụ sở chính.

Một số ưu điểm và nhược điểm của loại hình công ty cổ phần

Trước khi đi tìm hiểu về quy định thành lập công ty cổ phần, thì hiện tại mô hình này gồm có các ưu và nhược điểm cơ bản sau:

Mô hình doanh nghiệp công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp đặc trưng phổ biến hiện nay. Với vốn điều lệ của công ty được chia thành nhiều phần bằng nhau nên được gọi là cổ phần, các cá nhân sở hữu cổ phần đó chính là những cổ đông. Số cổ đông tối tiểu là 03 người và không hạn chế số lượng tối đa.

Mỗi cá nhân là cổ đông khi thực hiện việc góp vốn vào công ty chỉ phải chịu trách nhiệm về khoản nợ và nghĩa vụ tài sản của công ty trong phạm vi số vốn đã góp.

Về ưu điểm: Ưu điểm của công ty cổ phần là về vốn được linh hoạt và khả năng huy động được vốn cao, số lượng các thành viên lớn, được tham gia vào thị trường chứng khoán, không hạn chế số lượng thành viên cổ đông tham gia góp vốn thành lập công ty.

Về nhược điểm: Nhược điểm của công ty cổ phần là không giới hạn số lượng cổ đông tham gia vào công ty sẽ dẫn tới việc khó khăn trong khâu quản lý và điều hành rất dễ dẫn đến các vấn đề phát sinh giữa các thành viên cổ đông.

Chuẩn bị hồ sơ, để thực hiện quy trình thành lập công ty cổ phần

Căn cứ theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 thì đối với loại hình công ty cổ phần, hồ sơ đăng ký thành lập bao gồm:

Bản giấy đề nghị Đăng ký thành lập công ty cổ phần.

Điều lệ của Công ty cổ phần.

Chuẩn bị danh sách thành viên cổ đông sáng lập và cổ đông là các nhà đầu tư nước ngoài hay danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức

Chuẩn bị bản sao các giấy tờ: Giấy chứng thực cá nhân đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân. Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ tương đương khác, giấy tờ chứng thực cá nhân của đại diện người theo ủy quyền và các văn bản được ủy quyền tương ứng với người thành lập doanh nghiệp là tổ chức.

Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Khi tiến hành quy trình thành lập công ty cổ phần, công ty phải thực hiện những cam kết mục tiêu xã hội và môi trường.

Quyết định của các cơ quan nhà nước cho phép chuyển đổi cơ sở bảo trợ xã hội, quỹ xã hội hoặc quỹ từ thiện thành doanh nghiệp xã hội.

Nếu không phải Chủ sở hữu hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thì người được ủy quyền phải nộp một bản sao hợp lệ với các giấy tờ chứng thực cá nhân kèm theo hợp đồng cung cấp dịch vụ, giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền.

Các quy trình thành lập công ty cổ phần

Quy định thành lập công ty cổ phần hiện nay được thực hiện theo các bước đơn giản như sau:

Bước 1: các cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần

Hiện có 02 cách để nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần, cụ thể:

Cách 1: Các chủ thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Cách 2: Đăng ký online tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn. Có thể đăng ký bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Trong đó với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hồ sơ bắt buộc phải được nộp qua mạng.

Bước 2: Tiến hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp:

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền thực hiện quy trình thành lập công ty cổ phần, tiến hành nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thanh toán các khoản lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.

Khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, họ sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

quy định thành lập công ty cổ phần

quy định thành lập công ty cổ phần

Nếu như không chấp nhận cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo bằng văn bản cho các doanh nghiệp đăng ký thành lập.

Nộp hồ sơ online qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được đại diện theo ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Khi đã hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký thành lập công ty, người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp.

Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và sẽ thông báo cho doanh nghiệp biết.

Nếu việc nộp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo để yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ.

Nếu nộp hồ sơ qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh:

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền sẽ tiến hành kê khai thông tin, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh.

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, sau đó tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ; nếu hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư gửi thông tin cho cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp sau khi nhận được mã số từ cơ quan thuế

Khi nhận được thông báo, người được đại diện theo pháp luật nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Sau đó việc thực hiện các thủ tục trong quy định thành lập công ty cổ phần có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Bước 3: Chủ thể đăng ký nhận kết quả

Thời hạn giải quyết hồ sơ: 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí giải quyết hồ sơ:

Hiện nay lệ phí là 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư theo Thông tư 47/2019/TT-BTC.

Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà chúng tôi đã cung cấp đến cho quý khách hàng về quy định thành lập công ty cổ phần.

Nhìn chung thông qua các bước này bạn đã có thể hình dung được và có những định hướng ban đầu về việc thành lập công ty cổ phần.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Rong Ba Group

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Rong Ba Group làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Rong Ba Group

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Rong Ba Group sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Rong Ba Group bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Rong Ba Group trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Rong Ba Group mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Rong Ba Group sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Rong Ba Group cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Rong Ba Group sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Rong Ba Group cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Rong Ba Group cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Quý khách hàng vui lòng liên hệ theo Hotline chúng tôi sẽ tư vấn cho quý khách hàng những thủ tục thuận tiện và tiết kiệm được đối đa thời gian về các bước chuẩn bị các giấy tờ làm hồ sơ đăng ký thành lập.

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775