Mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Công ty cổ phần hiện nay là một trong những loại hình công ty được đa số các loại hình doanh nghiệp đăng ký thành lập, là loại hình công ty được ưa chuộng nhất hiện nay bên cạnh công ty TNHH.

Nhưng trong bối cảnh hiện tại không phải ai cũng biết đến và hiểu rõ về sự vận hành của loại công ty này, trong đó việc chuẩn bị các giấy tờ làm mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần khiến cho các doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian và chi phí.

Bài viết dưới đây của Rong Ba Group sẽ giới thiệu đến cho khách hàng những giấy tờ, tài liệu quan trọng và cần thiết về hồ sơ đăng ký công ty cổ phần.

Là một trong những bước cơ bản giúp cho các cá nhân, tổ chức giảm thiểu được khối lượng thời gian đăng ký thành lập.

Điều kiện thành lập công ty cổ phần.

Ngay sau khi đăng ký thành lập loại hình công ty này các cá nhân, tổ chức đã tìm hiểu đầy đủ về trình tự thủ tục thành lập công ty.

Nhưng đa phần các doanh nghiệp không quan tâm đến các điều kiện để thành lập công ty cổ phần, dẫn đến mất thời gian các thủ tục đăng ký bị kéo dài.

Để thành lập công ty cổ phần bạn phải đáp ứng được những điều kiện cần thiết như:

Thứ nhất, Các điều kiện về chủ thể hoạt động kinh doanh.

Điều kiện này đòi hỏi phải có tối thiểu 03 thành viên cổ đông sáng lập.

Tên công ty khi lựa chọn không được đặt trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký thành lập trước đó trong phạm vi toàn quốc.

Thứ hai, điều kiện về ngành nghề tiến hành kinh doanh.

Việc lựa chọn ngành nghề nào để kinh doanh là rất quan trọng bởi khi bạn đã lựa chọn ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bạn phải đảm bảo tại thời điểm thành lập phải đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật quy định.

Thứ ba, các điều kiện về vốn điều lệ và vốn pháp định.

Trong đó số vốn điều lệ phải được cam kết đóng trong thời hạn nhất định và được ghi rõ trong điều lệ công ty.

Phần vốn pháp định là mức vốn tối thiểu áp dụng đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định.

Thứ năm, một số điều kiện khác theo quy định pháp luật về doanh nghiệp.

Mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 thì đối với loại hình công ty cổ phần, mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần bao gồm:

Bản đề nghị Đăng ký thành lập loại hình công ty cổ phần theo mẫu.

Điều lệ của Công ty cổ phần.

Bản danh sách các cổ đông sáng lập công ty và đối với cổ đông là các nhà đầu tư đến từ nước ngoài hay bản danh sách người đại diện theo ủy quyền của công ty đối với tổ chức là cổ đông nước ngoài. 

Chuẩn bị bản sao các giấy tờ: Giấy chứng thực cá nhân đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân. Bản quyết định thành lập công ty hoặc Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc một số giấy tờ liên quan khác, giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương đương đối với tổ chức là chủ thể thành lập.

Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đầu tư vào Việt Nam đối với doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư có vốn nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Khi thành lập cần làm bản cam kết mục tiêu xã hội và môi trường khi doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển cơ sở bảo trợ xã hội, quỹ xã hội hoặc quỹ từ thiện thành Doanh nghiệp xã hội. 

Nếu không phải Chủ sở hữu hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thì người được ủy quyền phải nộp một bản sao hợp lệ với các giấy tờ chứng thực cá nhân kèm theo hợp đồng cung cấp dịch vụ, giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền.

Thủ tục thành lập công ty cổ phần.

Căn cứ theo quy định tại Quyết định 1523/QĐ-BKHĐT, thủ tục thành lập công ty cổ phần hiện nay được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký.

Để làm thủ tục đăng ký, hiện nay có 02 cách thức để nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần, cụ thể:

Cách 1: Các chủ thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Cách 2: Đăng ký online tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn. Có thể đăng ký bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Trong đó với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hồ sơ bắt buộc phải được nộp qua mạng.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền nhận và giải quyết hồ sơ.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp:

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp tiến hành nộp mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần đăng ký doanh nghiệp và kê khai và trả lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh theo quy định.

Khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, họ sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nếu cơ quan có thẩm quyền là Phòng Đăng ký kinh doanh từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì họ sẽ có thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký thành lập.

Tiến hành hoạt động nộp hồ sơ qua mạng có sử dụng chữ ký số công cộng:

chủ thể đại diện theo pháp luật của công ty hoặc chủ thể được đại diện theo ủy quyền tiến hành kê khai một số thông tin, tải văn bản điện tử và ký số vào hồ sơ đăng ký thành lập loại hình công ty này theo quy trình trên Cổng thông tin của quốc gia về hoạt động đăng ký doanh nghiệp theo trình tự đã quy định.

Khi đã hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký thành lập công ty, người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Nếu mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần là hợp lệ, thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp cho bạn.

Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và sẽ thông báo cho doanh nghiệp biết.

Nếu việc nộp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo để yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ.

Nếu nộp hồ sơ qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh:

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền sẽ tiến hành kê khai thông tin, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại kênh thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp số tài khoản đăng ký hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, sau đó tải văn bản điện tử và xác nhận tính hợp lệ của các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ; nếu hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư gửi thông tin cho cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp sau khi nhận được mã số từ cơ quan thuế

Ngay sau khi nhận được thông báo, chủ thể đại diện theo pháp luật của công ty nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Sau đó có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Bước 3: Chủ doanh nghiệp đăng ký thành lập nhận kết quả.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí giải quyết hồ sơ:

Hiện nay lệ phí là 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư theo Thông tư 47/2019/TT-BTC.

Với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử: miễn lệ phí đăng ký.

Một số ưu điểm khi thành lập loại hình công ty cổ phần.

Việc thành lập loại hình công ty cổ phần dễ dàng và thuận tiện cho hoạt động huy động vốn thông qua việc chào bán cổ phiếu, trái phiếu và được tham gia vào thị trường chứng khoán, loại hình này không hạn chế số lượng cổ đông tham gia.

Công ty cổ phần phải chịu trách nhiệm hữu hạn về khoản nợ và các nghĩa vụ tài chính khác trong phạm vi số cổ phần đã góp.

Chuyển nhượng một cách thuận lợi trong nội bộ công ty mà không cần phải làm thủ tục thông báo tại cơ quan có thẩm quyền thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần

mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Nhược điểm khi lựa chọn thành lập loại hình công ty cổ phần.

Loại hình công ty cổ phần khó quản lý cổ đông tham gia vào công ty do việc tự do chuyển nhượng không cần phải thực hiện thủ tục với Sở Kế hoạch và đầu tư;

Trong đó, đối với công ty cổ phần khi cổ đông muốn chuyển nhượng cổ phần thì khi thực hiện thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân sẽ phải áp dụng thuế suất là 0,1% kể cả khi chuyển nhượng không có lãi trong đo áp dụng theo hình thức chuyển nhượng chứng khoán.

Làm cho bộ máy quản lý có thể rất cồng kềnh gây khó trong việc đưa ra phương hướng hoạt động kinh doanh, kịp thời với biến đổi của thị trường trong nước do không hạn chế số lượng các thành viên cổ đông tối đa thành lập công ty và tự do nhượng số cổ phần của mình.

Ngoài ra, trên thế giới hiện nay việc thay đổi chủ sở hữu (thậm chí là ông chủ, đội ngũ quản lý doanh nghiệp) của công ty cổ phần (nhất là công ty niêm yết) có thể sẽ thường xuyên xảy ra do đặc điểm này của công ty cổ phần.

Như vậy, có thể thấy, theo quy định mới hiện nay khi các cổ đông sáng lập đã góp đủ vốn theo quy định thì sẽ được ghi nhận trong quá trình hoạt động của loại hình công ty cổ phần với một số thông tin vốn góp ban đầu kể cả việc chuyển nhượng và tặng cho hoặc thừa kế. 

Có thể nói đây vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm khi việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập sẽ được ghi nhận trên bộ hồ sơ nội bộ trong công ty, tương tự đối với các cổ đông phổ thông trước đây.

Điều này sẽ gây rủi ro hơn cho các cổ đông sáng lập vì cần phải lưu giữ các hồ sơ chuyển nhượng cổ phần của mình để miễn trừ trách nhiệm nếu xảy ra rủi ro.

Để được tư vấn một cách rõ ràng và cụ thể hơn quý khách hàng vui lòng liên hệ theo Hotline đội ngũ chuyên viên tư vấn của Rong Ba Group sẽ phục vụ quý khách hàng một cách tận tình và chuyên nghiệp

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Rong Ba Group

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Rong Ba Group làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Rong Ba Group

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Rong Ba Group sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Rong Ba Group bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Rong Ba Group trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Rong Ba Group mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Rong Ba Group sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Rong Ba Group cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Rong Ba Group sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Rong Ba Group cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Rong Ba Group cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775