Chứng chỉ môi giới bđs

Điều kiện dự thi cấp chứng chỉ được quy định như thế nào? Hồ sơ đăng ký dự thi cần chuẩn bị những gì? Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp theo trình tự nào?

Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS là gì?

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hay còn được gọi với nhiều tên gọi tắt như: chứng chỉ bất động sản, chứng chỉ môi giới nhà đất, chứng chỉ môi giới bđs

Theo quy định tại điều 11 Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của của Thủ Tướng Chính Phủ thì chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS là một loại chứng chỉ, giấy chứng nhận cửa một đơn vị đào tạo dạy các lớp học, khóa học môi giới bất động sản, định giá bất động sản và vấn đề quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS.

Với quy định này, từ thời điểm ngày 01/01/2009, tất cả cá nhân, tổ chức tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản phải tham gia khóa học chứng chỉ môi giới bds và được cấp chứng chỉ bất động sản này.

Tuy nhiên, vẫn nhiều người không có chứng chỉ bất động sản này nhưng vẫn tham gia hoạt động môi giới. Vì vậy, đến năm 2015, khi luật kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực và xác định môi giới bất động sản được pháp luật công nhận, và để hành nghề sẽ cần có chứng chỉ môi giới bđs được cấp bởi đơn vị đào tạo các khóa học kinh doanh môi giới bất động sản.

Cụ thể, thông tư số 11/ 2015/ TT- BXD cũng quy định: nhân viên môi giới bất động sản phải dự thi sát hạch môi giới BĐS và có chứng chỉ môi giới bất động sản mới được hành nghề kể từ ngày 16/02/2016.

Tầm quan trọng của chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

Chứng chỉ hành nghề có vai trò quan trọng trong việc:

Xây dựng đội ngũ kinh doanh, hành nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp có tâm – tín trong nghề giúp môi trường bất động sản phát triển lành mạnh, mạnh mẽ hơn.

Việc các nhân viên môi giới bất động sản phải được đào tạo qua các lớp học, khóa học kinh doanh, học môi giới bất động sản và trải qua kỳ thi sát hạt để được cấp phép hành nghề sẽ giúp mang lại chất lượng đội ngũ môi giới nhà đất hoạt động hiệu quả, chuyển nghiệp, minh bạch, đáng tin cậy cho nhà đầu tư BĐS.

Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS cũng là điều kiện không thể thiếu nếu muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản: “sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản…”.

Là “giấy phép” hành nghề môi giới bất động sản của mỗi người khi có các hoạt động dịch vụ môi giới nhà đất.

Mức phạt khi không có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

Hiện nay, theo quy định pháp luật môi giới nhà đất thì người hành nghề bắt buộc phải có chứng chỉ môi giới bđs Sở Xây dựng ở tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương cấp.

Hiện nay, đối với tổ chức cá nhân có môi giới BĐS không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản…

Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với môi giới không có chứng chỉ có 1 mức đó là: 

“1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định;

b) Tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định;

b) Không lập hợp đồng hoặc hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không đầy đủ các nội dung chính theo quy định;

c) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;

d) Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ theo quy định hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận;

đ) Thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định;

b) Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này.”

Điều kiện dự thi chứng chỉ môi giới bất động sản

Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch (viết tắt là kỳ thi) và cấp chứng chỉ cho người đănng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề.

Trước hết, cá nhân đăng ký dự thi sát hạch phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 9 Thông tư 11/2015/TT-BXD. Đó là các điều kiện:

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù;

Tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên;

Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho đơn vị tổ chức kỳ thi.

Xem thêm: Điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Hồ sơ đăng ký dự thi chứng chỉ môi giới bất động sản

Một trong những điều kiện để được dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là cá nhân phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2015/TT-BXD. 

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

 01 Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi (theo mẫu tại Phụ lục 1 của Thông tư này);

 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu);

01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản (nếu có);

 Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp từ Trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên;

02 ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận;

Bản sao và bản dịch có chứng thực chứng chỉ do nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp đang còn giá trị).

Trước mỗi kỳ thi, thí sinh nộp trực tiếp 02 bộ hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi (200.000 đồng/hồ sơ đănng ký) cho đơn vị tổ chức kỳ thi (01 bộ lưu tại đơn vị tổ chức kỳ thi, 01 bộ gửi về Sở Xây dựng để cấp chứng chỉ). Thời gian, địa điểm nộp hồ sơ theo thông báo của Sở Xây dựng hoặc đơn vị tổ chức kỳ thi.

Trình tự cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Người xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải có bài thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản với phần kiến thức cơ sở đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100);

Phần kiến thức chuyên môn đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100) và có hồ sơ đầy đủ thì được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trên phạm vi cả nước với thời hạn sử dụng là 05 năm.

Trình tự cấp chứng chỉ được thực hiện như sau:

 Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Giám đốc Sở Xây dựng về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi theo đề nghị của đơn vị tổ chức kỳ thi;

Trên cơ sở báo cáo của Chủ tịch hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt, Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ;

Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của các cá nhân đó về Sở Xây dựng để cấp chứng chỉ.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ;

Sở Xây dựng có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp theo trình tự nào?” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nội dung thi chứng chỉ hành nghề môi giới

Theo quy định thi chứng chỉ môi giới bđs sẽ có 2 bài thi sát hạch đó là:

Bài thi kiến thức cơ sở

Hình thức đề thi trắc nghiệm thi chứng chỉ môi giới bđs hoặc thi viết hoặc kết hợp 2 dạng đề thi viết và trách nghiệm.

Nội dung đề thi sát hạch môi giới BĐS cơ bản sẽ bao gồm các kiến thức về: đầu tư, thị trường, pháp luật, phòng chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản trong nội dung kiến thức học bất động sản chung.

Thời gian làm bài thi 120 phút.

Đề thi chứng chỉ hành nghề môi giới chuyên môn

Nội dung thi chứng chỉ môi giới bđs bao gồm:

Quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản;

Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản;

Giải quyết tình huống trên thực tế.

Căn cứ vào nội dung thi này người thi sát hạch nên chuẩn bị tài liệu ôn thi chứng chỉ hành nghề môi giới theo các sườn nội dung trên.

chứng chỉ môi giới bđs
chứng chỉ môi giới bđs

Thời hạn chứng chỉ môi giới bất động sản

chứng chỉ môi giới bđs có thời hạn bao lâu? Theo quy định cấp chứng chỉ môi giới bđs sản sẽ có thời hạn sử dụng trong 5 năm kể từ ngày cấp và có giá trị trên toàn quốc. Trong đó:

Chứng chỉ môi giới bất động sản được cấp trước ngày 1/7/2015 có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/7/2015.

chứng chỉ môi giới bđs chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp sau ngày 1/7/2015 có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp.

Khi hết thời hạn chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất thì không được tiếp tục hành nghề. Trường hợp hết hạn và muốn cấp lại chứng chỉ môi giới bất động sản sẽ phải phải thi sát hạch lại theo quy định mà không được gia hạn.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Rong Ba Group

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Rong Ba Group làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Rong Ba Group

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Rong Ba Group sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Rong Ba Group bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Rong Ba Group trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Rong Ba Group mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Rong Ba Group sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Rong Ba Group cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Rong Ba Group sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Rong Ba Group cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Rong Ba Group cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Rong Ba về ly hôn thuận tình cần những giấy tờ gì? Và những vấn đề pháp lý có liên quan.

Trên đây là những nội dung cơ bản các quy định pháp luật về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho ai đang muốn hành nghề môi giới BĐS có định hướng học và thi cấp giấy chứng nhận môi giới BĐS, đáp ứng đủ điều kiện hành nghề, cũng như có đủ kiến thức và kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ, giúp thành công hơn trong nghề nghiệp.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin