Cách đăng ký website với bộ công thương

Trong thời đại kỷ nguyên số, việc sở hữu một website thương mại điện tử là một trong những yếu tố tiên quyết để gia tăng doanh số và phát triển doanh nghiệp.

Bạn đang muốn xây dựng một web TMĐT chuyên nghiệp nhưng lại đang băn khoăn vì chưa có nhiều kiến thức về mảng này và cách đăng ký website với bộ công thương như thế nào?

Bạn yên tâm vì không chỉ riêng bạn đang cảm thấy bối rối, mà có rất nhiều người chung cảm giác đó như bạn. Và bài viết này, Rong Ba Group sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ và rõ ràng nhất về loại website này. Cùng xem ngay nhé!

Website thương mại điện tử là gì?

Trước tiên, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm “Website thương mại điện tử là gì?”

Dựa theo quy định của Nhà nước Việt Nam, trong khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử có chỉ rõ về khái niệm trên như sau: 

Website thương mại điện tử bán hàng là các trang web do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình”.

Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: “Website thương mại điện tử là những trang web do doanh nghiệp lập ra với mục đích chỉ giới thiệu và bán sản phẩm của công ty đó kinh doanh, không cho các thương nhân khác bán trên trang web của mình”.

Một website bán hàng chuyên nghiệp và tạo được sự uy tín của khách hàng thì website đó phải có logo xác nhận màu xanh của Bộ Công Thương. Tức là doanh nghiệp tạo ra website này cần phải thông báo với Bộ Công Thương thì mới được phép hoạt động.

cách đăng ký trang web với bộ công thương

Cách đăng ký trang web với bộ công thương

Vậy tóm lại, điều kiện để thiết lập website bán hàng là gì?

  • Các doanh nghiệp, thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
  • Có tên miền website hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
  • Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập trang web bán hàng theo quy định.

Lợi ích của website thương mại điện tử

Tại sao các trang web thương mại điện tử lại thu hút nhiều doanh nghiệp thiết lập đến thế? Nó mang lại đến những lợi ích thần kỳ gì chăng?

Sau đây là những lợi ích khi doanh nghiệp sở hữu được web thương mại điện tử:

Tăng lợi nhuận

Website thương mại điện tử với lợi thế không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như hình thức bán hàng truyền thống, bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình và ngược lại.

Bên cạnh đó, để lợi nhuận tăng cao thì doanh nghiệp của bạn phải cung cấp ra những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, phù hợp với nhu cầu người dùng, mức giá hợp lý cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình, càng ngày chắc chắn hoạt động kinh doanh của công ty bạn càng phát triển một cách bền vững.

Tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm chi phí chính là lợi ích thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư để sở hữu cho mình một website thương mại điện tử.

Bởi bạn không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,… mà vẫn thu được lợi nhuận cao nếu như bạn biết kết hợp với một số chiến lược Marketing online.

Gia tăng khả năng tương tác với khách hàng

Khi khách hàng vào trang web thương mại điện tử, họ sẽ dễ dàng cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm và các dịch vụ.

Bên cạnh đó, bất cứ lúc nào khách hàng cần tư vấn thì đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu.

Chính điều này sẽ thể hiện sự kính trọng, chuyên nghiệp và uy tín của công ty trong lòng khách hàng giúp tăng khả năng tương tác với khách.

Nâng cao tính cạnh tranh với đối thủ

Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường bán hàng trên công nghệ ngày càng khốc liệt, nhưng nếu bạn biết tận dụng thời cơ này để sở hữu cho mình một website thương mại điện tử với giao diện dễ nhìn, độc đáo thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

Vì thế, bạn cần phải thiết lập một website thật độc đáo, mang đầy tính sáng tạo để khiến cho khách hàng ấn tượng, nhớ đến và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Quảng bá thương hiệu

Thời đại công nghệ số, người người nhà nhà đều sử dụng công nghệ kết nối Wifi/ Internet nên sẽ rất thuận lợi cho việc quảng bá thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn lan ra cả thị trường quốc tế.

Từ đó, việc thiết kế website thương mại điện tử sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày một nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Có thể nói rằng, sở hữu một website bán hàng chính là điều cần thiết trong thời buổi cạnh tranh mang tính toàn cầu như hiện nay.

Đặc điểm của website thương mại

Chuyển đổi từ website có giao diện cũ sang một website thương mại điện tử chuyên nghiệp đang là xu hướng thu hút rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy đặc điểm của các trang thương mại điện tử có gì nổi bật so với website thường?

Thao tác thuận tiện và nhanh chóng

Thao tác thuận tiện và nhanh chóng là đặc điểm của các trang thương mại điện tử đầu tiên được so sánh với web thường.

Đặt vị trí vào tâm thế của khách hàng khi truy cập vào một website mua hàng, họ luôn muốn tìm thấy được thông tin đầy đủ về sản phẩm mà mình mong muốn một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Cung cấp thông tin nhanh và chính xác

Yếu tố cơ bản và cũng là đặc điểm của website thương mại điện tử nổi trội hơn hẳn so với website bán hàng thông thường đó là cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm một cách NHANH – CHÍNH XÁC – ĐẦY ĐỦ NHẤT.

Ở các website thương mại lớn, doanh nghiệp sẽ thiết lập cấu trúc website rất rõ ràng và khoa học để người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp một cách nhanh nhất.

Cấu trúc đó được tích hợp các bộ lọc tìm kiếm để phân luồng rõ ràng các cấp độ như lọc theo giá cả, theo độ phổ biến, chất liệu sản phẩm, kích cỡ,… Nhờ vậy mà trải nghiệm mua sắm của khách hàng sẽ trở nên đơn giản hơn.

Dễ dàng tương tác với người bán

Đặc điểm của website thương mại điện tử khiến khách hàng cảm thấy yêu thích nữa đó là sự tương tác hai chiều một cách dễ dàng giữa bên bán và bên mua.

Bởi các website thương mại chuyên nghiệp hiện nay đều trang bị phần mềm chat trực tuyến, một tính năng tuyệt vời để phía doanh nghiệp có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất. 

Bên cạnh đó, website TMĐT có tích hợp tính năng thảo luận, hỏi đáp và đánh giá sản phẩm trực tiếp trên trang web giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo được niềm tin từ phía khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng dễ dàng nhận thấy những mặt hàng bán chạy của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm.

Hình thức thanh toán đa dạng

Ngày nay thanh toán bằng tiền mặt gần như được thay thế bằng thanh toán qua thẻ ngân hàng, mã QR, chuyển khoản rất nhanh chóng và hiện đại.

Việc đa dạng trong hình thức thanh toán cũng chính là ưu điểm của các website thương mại điện tử vì nó tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cả người mua và người bán đạt được mục đích của mình.

Tính năng giỏ hàng yêu thích

Tính năng giỏ hàng yêu thích là tính năng giúp cho khách hàng một list các sản phẩm mà mình muốn lưu lại. Người mua luôn bị thu hút nhiều món hàng hơn so với danh sách mình cần mua như thu hút bởi khuyến mãi hay những đánh giá tốt mà mình cũng đang dự định mua,…

Từ đó, nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ bán thêm được sản phẩm, còn nếu khách hàng không mua ngay thì đây cũng là trải nghiệm tốt trên website thương mại điện tử của bạn và chắc chắn sẽ quay lại vào lần sau.

Hình ảnh và video trực quan, chất lượng

Hình ảnh hay video trực quan về sản phẩm là thứ rất quan trọng bởi nó là thứ khách hàng muốn nhìn thấy đầu tiên khi tìm kiếm trên một website TMĐT.

Vậy nên, các trang website điện tử đều có chức năng hiển thị phần hình ảnh trực quan với tỷ lệ load ảnh nhanh chóng để khách hàng không phải chờ đợi.

Gia tăng khả năng mua hàng

Khi trải nghiệm mua sắm của khách hàng trở nên dễ dàng thì việc chốt đơn và gia tăng thêm khả năng mua hàng cũng không gặp nhiều khó khăn.

Đặc điểm của website thương mại điện tử là tạo một môi trường vô cùng thuận tiện, hiện đại và dễ dàng thao tác nhất để khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua sắm.

Tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử hiệu quả

Dựa vào các đặc điểm và lợi ích mà website TMĐT đem lại, hàng ngàn doanh nghiệp đua nhau thiết kế và xây dựng một trang web trực tuyến của riêng mình.

Vậy nên, thị trường trang web thương mại điện tử phát triển nhanh như vũ bão. Tuy nhiên để website của bạn trở nên chất lượng và nổi bật hẳn so với các đối thủ khác thì không thể bỏ qua các tiêu chí đánh giá dưới đây.

Tiêu chí về nội dung

Nội dung chính là tiêu chí đầu tiên để xây dựng trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp. . Với mục đích đem lại sự dễ dàng cho việc truy cập của khách hàng cũng như hướng họ đến thương hiệu doanh nghiệp thì bạn cần tạo được sự hấp dẫn từ các thông tin nội dung hiển thị lên giao diện của trang.

Nội dung đó cần bao gồm: thông tin liên hệ, giới thiệu công ty, mô tả sản phẩm, giá cả, thông báo, các thông tin sự kiện, hình ảnh và video trực quan đẹp mắt,…

Chu trình hoạt động được tối ưu

Chu trình hoạt động của một website thương mại điện tử chuyên nghiệp cần phải tiện lợi và nhanh chóng để đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Chu trình đó bao gồm từ việc lựa chọn sản phẩm dễ dàng cho đến việc cho phép người dùng dễ dàng điều chỉnh, xác nhận đơn hàng của mình.

Bên cạnh đó, phần đăng ký thông tin khách hàng không nên dài dòng vì rất dễ khiến người dùng mất kiên nhẫn và rời khỏi trang.

Xây dựng chính sách & tính bảo mật

Việc đăng ký hay nhập thông tin cá nhân của khách hàng chỉ nên yêu cầu khi thanh toán và những thông tin này cần phải được bảo mật.

Đó cũng là lý do quan trọng khiến cho nhiều người đánh giá một website chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có những chính sách riêng để xử lý các trường hợp khiếu nại, tranh chấp một cách rõ ràng và đạt hiệu quả thực thi cao nhất.

Chủ đề dễ dùng và tương thích với nhiều thiết bị

Một website TMĐT chuyên nghiệp sẽ được thiết kế một cách đẹp mắt, tối giản bằng việc sử dụng một chủ đề thông suốt.

Tuyệt đối, không nên pha trộn nhiều chủ đề cho website của mình vì nó ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người dùng.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn chủ đề để thiết kế website bạn cần ưu tiên độ tương thích của nó với các thiết bị khác như smartphone, ipad,… nhằm giúp cho khách hàng dễ sử dụng mọi lúc mọi nơi. 

Lưu ý rằng, dù bạn có thiết kế website tương thích với nhiều thiết bị đi chăng nữa thì vẫn phải đáp ứng các yếu tố chủ chốt gồm hình ảnh, nội dung, quy trình kiểm tra và CTA (call to action).

Các loại website thương mại điện tử phổ biến

Web thương mại điện tử là một loại website được thiết kế nhiều nhất hiện nay với mục đích kinh doanh trực tuyến.

Nhờ vào phương thức kinh doanh trên website mà rất nhiều doanh nghiệp thu về cho mình một mức lợi nhuận khổng lồ cộng thêm việc thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng lớn. Dưới đây là hai loại website TMĐT chủ yếu mà bất kỳ ai kinh doanh cũng cần biết:

Website dành cho shop bán hàng online

Công nghệ phát triển, người người nhà nhà sử dụng đồ công nghệ và lĩnh vực kinh doanh online trở thành một lĩnh vực vô cùng tiềm năng cho các chủ shop.

Càng ngày, chúng ta càng thấy có hàng trăm website bán hàng online mọc lên với đa dạng các mặt hàng phục vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng khác nhau. 

Ưu điểm của loại website này là cho phép thanh toán trực tuyến hoặc nhận hàng rồi thanh toán sau vô cùng tiện lợi và nhanh chóng.

Các cổng thanh toán online cũng đã kịp thời liên kết với hầu hết các ngân hàng trong nước nên người dùng chỉ cần thao tác vài bước đơn giản là đã có thể mua hàng thành công.

Sàn thương mại điện tử trực tuyến

Đối với những doanh nghiệp có mô hình nhỏ thì việc tự xây dựng website bán hàng online riêng tốn rất nhiều chi phí và công sức để chăm chút.

Thay vào đó, chợ điện tử trực tuyến ví dụ website thương mại điện tử nổi tiếng như sàn Lazada, Shopee,… là một sự lựa chọn không tồi vì nó giúp cho cả người bán và người mua dễ dàng sử dụng. 

Người bán chỉ cần đăng ký một tài khoản bán hàng và cam kết theo chính sách trên chợ điện tử thế là bạn đã có ngay một gian hàng cho mình.

Tiếp đó là các bước bày bán sản phẩm của mình thông qua việc nhập thông tin sản phẩm, giá bán kèm với hình ảnh minh họa.

Câu hỏi về cách đăng ký website với bộ công thương

Câu hỏi: Hiện nay, công ty tôi muốn lập một trang thương mại điện tử. Vậy cho tôi hỏi, thiết lập và vận hành một website có cần phải thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan có thẩm quyền quản lý là Bộ Công Thương không? Và cách đăng ký trang web với bộ công thương thực hiện thế nào?

Trả lời:

Vì sao phải thông báo website với Bộ Công Thương

Trên không gian mạng internet hiện nay cả hàng chục triệu website với đủ các nội dung. Việc kiểm soát nội dung và hoạt động của tất cả các trang web của cơ quan chức năng là điều bất khả thi.

Do vậy, với những trang web được lập ra bới các thương nhân và thực hiện một hoặc một số chức thương mại như xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dich vụ thì phải được đăng ký với Bộ Công Thương để chịu sự quản lý.

Cụ thể tại Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 27. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng

  1. Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định này.

Hơn nữa, Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cũng nhấn mạnh thêm rằng, các website thương mại điện tử chỉ được thiết lập và hoạt động khi đã hoàn tất thủ tục thông báo với Bộ Công Thương.

Nếu trường hợp không tuân thủ quy định về việc thông báo website thì sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính.

Cụ thể theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ban hành ngày 26/08/2020 có hiệu lực từ ngày 15/10/2020 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử hoặc website cung cấp các dịch vụ trực tuyến khác mà không công bố thông tin minh bạch, đầy đủ về quy trình, thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định theo quy định sẽ chịu hình thức xử phạt từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Với các trang cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì mức phạt có thể lên đến 10 triệu đồng.

Nếu xem xét đầy đủ hoạt động của trang trong giai đoạn chưa đăng ký, thông báo và hoàn tất hồ sơ thì mức phạt này còn có thể tăng lên đáng kể.

Bằng việc chuẩn bị và đăng ký đầy đủ, website của bạn hoàn toàn có thể đặt chân vào vùng an toàn, giúp các cá nhân, công ty, doanh nghiệp sở hữu trang web loại bỏ nguy cơ bị xử phạt hành chính.

Đối tượng và thời điểm thực hiện thủ tục thông báo website

Theo Điều 27 Nghị định 52 đã trích dẫn ở trên thì mọi thương nhân, tổ chức sở hữu website thực hiện một hoặc các loại hình dịch vụ thương mại thì phải đăng ký. Tức là cả các thương nhân là cá nhân và các thương nhân là tổ chức sẽ đều phải thực hiện thủ tục đăng ký.

Thời điểm để thương nhân hoặc các doanh nghiệp thực hiện việc thông báo website với Bộ Công Thương nên càng sớm càng tốt kể từ thời điểm website của bạn được thiết kế xong. Lúc này, trong thời gian thử nghiệm và trước khi khai thác website thì thủ tục thông báo đã được chấp nhận.

Cách đăng ký website với bộ công thương

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 21/2018/TT-BCT sửa đổi một số điều của Thông tư 47/2014/TT-BCT về việc tiếp nhận và xử lý thông báo website thương mại điện được Bộ Công Thương thực hiện trực tiếp tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

cách đăng ký website với bộ công thương

Cách đăng ký website với bộ công thương

Do vậy, việc thực hiện thủ tục cũng chỉ được diễn ra theo một phương thức duy nhất tại địa chỉ www.online.gov.vn.

Các bước trong cách đăng ký trang web với bộ công thương:

Bước 1:Truy cập vào website: www.online.gov.vn

Bước 2: Click vào nút “Đăng ký” ở góc trên màn hình để tiến hành đăng ký tài khoản

Bước 3: Sau đó màn hình sẽ hiển thị bảng thông tin đăng ký dành cho 3 đối tượng gồm cá nhân, thương nhân, tổ chức. Sau khi lựa chọn 1 trong 3 loại hình bạn sẽ phải điền đầy đủ thông tin được nêu phía dưới.

Dựa trên những thông tin thực tế của bản thân hoặc doanh nghiệp mình, bạn điền thông tin chính xác vào các mục. Lưu ý rằng, những mục có dấu sao (*) là những mục bắt buộc phải điền.

Bước 4: Sửa đổi, bổ sung nếu được yêu cầu

Sau khi hồ sơ đã được gửi thì trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan chức năng sẽ xem xét hồ sơ có hợp lệ hay không, nếu chưa hợp lệ thì sẽ gửi email tới địa chỉ email các bạn đã đăng ký để yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Do vậy, việc đăng ký email chính xác là rất quan trọng và nên kiểm tra email thương xuyên thời gian này.

Bước 5: Thông báo website sau khi đã đăng ký tài khoản

Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo những nội dung yêu cầu.

Sau 3-5 ngày làm việc thì cơ quan chức năng sẽ xem xét và gửi email phản hồi về việc chấp thuận hoặc các yêu cầu khác liên quan đến hồ sơ thông báo website.

Hy vọng bài viết hữu ích và giúp các bạn có thể thông báo website thành công.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật.

Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ hotline của Rong Ba Group để được hỗ trợ nhanh nhất.

Hotline: 034 736 2775
Tư Vấn Online
Gọi: 034 736 2775